Tin mới

Báo Trung Quốc chỉ trích cáo buộc giam giữ bí mật một triệu người Duy Ngô Nhĩ

Thứ hai, 13/08/2018, 10:16 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc cho rằng sự thổi phồng của phương Tây đã hủy hoại nhiều quố gia và Tân Cương "không phải chỗ cho phương Tây ý kiến".

Truyền thông Trung Quốc cho rằng sự thổi phồng của phương Tây đã hủy hoại nhiều quố gia và Tân Cương "không phải chỗ cho phương Tây ý kiến".

"Không có gì phải nghi ngờ về việc hòa bình và ổn định ở Tân Cương một phần nhờ việc thắt chặt các quy định. Các đồn cảnh sát và an ninh có thể được nhìn thấy khắp nơi ở Tân Cương nhưng đó là giai đoạn mà khu vực này phải trải qua trong quá trình tái xây dựng hòa bình, thịnh vượng và sau đó sẽ chuyển sang mô hình quản lý bình thường", bài báo hôm nay trên tờ Global Time, ấn phẩm của cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc China Daily, có đoạn viết.

Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc tại thủ phủ Urumqi của Tân Cương năm 2009. Ảnh: AFP

Đây là sự phản ứng đầu tiên của Trung Quốc sau khi LHQ hôm 10/8 khẳng định có nhiều báo cáo xác thực cho thấy một triệu người Ngô Duy Nhĩ ở Trung Quốc đang bị giam giữ ở một trại tập trung khổng lồ bí mật. 

Tờ Global Times nói rằng những chỉ trích về hồ sơ nhân quyền ở Tân Cương nhằm mục đích "khuấy động rắc rối và phá hủy sự ổn định khó khăn mới đạt được tại khu vực này". Theo tờ báo, sự hiện diện an ninh của Trung Quốc đã ngăn Tân Cương trở thành một Syria hoặc Libya thứ hai. "Bước ngoặt trong tình hình an ninh ở Tân Cương đã giúp tránh được thảm kịch lớn và cứu được vô số sinh mạng".

Global Times chỉ trích "sự thổi phồng của phương Tây đã phá hủy nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ" và Tân Cương "không có chỗ cho các ý kiến không mang tính xây dựng của phương Tây". "Hòa bình và ổn định là trên hết. Vì mục tiêu này, mọi biện pháp đều có thể được thử".

Trung Quốc từ lâu khẳng định Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các phiến quân Hồi giáo và những người ly khai. Các nhóm này đã tấn công và khuấy động căng thẳng giữa thiểu số người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ với dân tộc Hán. 

Tuy nhiên, bà Gay McDougall, thành viên của Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cáo buộc Trung Quốc lấy lý do chống lại chủ nghĩa tôn giáo cực đoan và duy trì ổn định xã hội để biến khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ thành trại giam. Theo bà, hai triệu người Duy Ngô Nhĩ và người thiểu số Hồi giáo đã bị cưỡng ép vào các trại ''cải huấn chính trị" ở khu tự trị Tân Cương.

Truyền thông phương Tây đưa tin hàng trăm người đã thiệt mạng do tình trạng bất ổn ở Tân Cương trong những năm gần đây.

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về báo của của LHQ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news