Tin mới

Báo Trung Quốc kêu khổ trước thềm phán quyết Biển Đông

Thứ ba, 12/07/2016, 08:08 (GMT+7)

Bài xã luận đăng trên trang nhất tờ Nhân dân nhật báo hôm 11/7, một ngày trước khi Tòa Trọng tài thường trực đưa ra phán quyết, đã lớn tiếng tự nhận là "nạn nhân" trong vụ kiện do Philippines khởi xướng, đồng thời cáo buộc Mỹ lợi dụng vụ kiện để kiềm chế Bắc Kinh trỗi dậy.

Bài xã luận đăng trên trang nhất tờ Nhân dân nhật báo hôm 11/7, một ngày trước khi Tòa Trọng tài thường trực đưa ra phán quyết, đã lớn tiếng tự nhận là "nạn nhân" trong vụ kiện do Philippines khởi xướng, đồng thời cáo buộc Mỹ lợi dụng vụ kiện để kiềm chế Bắc Kinh trỗi dậy.

Trong bài xã luận trên Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tác giả bài viết cho rằng vụ kiện mà Philippines đưa ra là một "âm mưu bên ngoài nhằm làm suy yếu và làm bẽ mặt Bắc Kinh".

"Thực tế đã chứng minh rõ rằng vụ kiện Biển Đông là một cái bẫy nhắm vào Trung Quốc, do Mỹ kích động và tác động, Philippines đi đầu và hợp tác với tòa trọng tài", tờ Washington Post dẫn lời lẽ trên bài báo cho biết.

Các tàu thuyền của Trung Quốc hoạt động phi pháp quanh đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa. Ảnh: AMTI

Nhân dân nhật báo còn cho rằng, trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc nhất định không phải là thủ phạm, mà là nạn nhân.

Nhằm hướng người đọc chú ý tới "sự bẽ mặt quốc gia", bài báo cho rằng Trung Quốc đang trỗi dậy, "nhưng những lần bị những kẻ thù bên ngoài xâm lược và các thế lực bá chủ bắt nạt trong hơn một thế kỷ là ký ức không thể xóa được của người Trung Quốc".

Bắc Kinh cũng một lần nữa ngang nhiên bác bỏ tính hợp pháp của Tòa Trọng tài thường trực ngay trước khi phán quyết vụ Philippines khởi kiện Trung Quốc liên quan tới yêu sách đường lưỡi bò phi lý của nước này trên Biển Đông vào hôm nay (12/7).

Theo The Guardian, bài xã luận nói trên là một phần trong chiến dịch tuyên truyền không ngừng nghỉ của Trung Quốc trước thời điểm tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết.

Tòa trọng tài theo phụ lục VII Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) chiều nay (12/7) sẽ ra phán quyết về vụ kiện do Philippines đưa ra từ 2013.

Giới quan sát nhận định, phán quyết của tòa nhiều khả năng sẽ có lợi cho Philippines, nhưng có thể sẽ châm ngòi cho sự giận dữ và phản đối của Trung Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news