Tin mới

Hạ viện Mỹ tổ chức điều trần về Biển Đông

Thứ hai, 11/07/2016, 09:52 (GMT+7)

Ủy ban Quân lực và ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ hôm 7/7 đã tổ chức một cuộc điều trần về tình hình Biển Đông, đặc biệt kêu gọi các bên liên quan tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).

Ủy ban Quân lực và ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ hôm 7/7 đã tổ chức một cuộc điều trần về tình hình Biển Đông, đặc biệt kêu gọi các bên liên quan tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).

Theo Reuters, tham gia buổi điều trần có Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Abraham Denmark và Phó Trợ lý Ngoại trưởng Colin Willett.

Ông Denmark kêu gọi các bên liên quan tuân thủ phán quyết của PCA, coi phán quyết là cơ hội để xác định tương lai châu Á – Thái Bình Dương sẽ được quyết định bởi luật pháp quốc tế hay bởi sức mạnh.

Về phần mình, bà Colin Willett khẳng định Mỹ sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích quốc gia và các cam kết của mình với các đồng minh và đối tác tại châu Á – Thái Bình Dương. Theo bà, phán quyết sẽ không giúp giải quyết các tranh, nhưng sẽ thu hẹp phạm vi khu vực tranh chấp.

Tàu khu trục tên lửa USS Spruance của Mỹ tuần tra Biển Đông gần đây. Ảnh: US NAVY

Ông Denmark cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ hết mình về ngoại giao để ngăn chặn nguy cơ các bên viện tới vũ lực trong tranh chấp biển Đông. Tuy nhiên, cả ông Denmark và bà Willett đều từ chối trả lời về việc Trung Quốc quân sự hóa các cấu trúc tranh chấp có dẫn tới những phản ứng quân sự của Mỹ hay không.

Bà Willett cho rằng Scaborough là một cấu trúc có tranh chấp mà Mỹ không thừa nhận chủ quyền của bất kỳ nước nào, song việc chiếm lĩnh và quân sự hóa một cấu trúc trên biển là cực kỳ nguy hiểm và sẽ gây bất ổn.

"Scarborough là một địa điểm tranh chấp và chúng tôi không công nhận chủ quyền thuộc về bên nào. Điều đó cho thấy Mỹ vẫn trung thành với tinh thần hiệp ước an ninh chung với Philippines".

Theo Hạ nghị sỹ Randy Forbes, toàn thế giới đang theo dõi phản ứng của Trung Quốc và Mỹ sau khi phán quyết được đưa ra.

Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague vào năm 2013 về những hoạt động bồi đắp đất và những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Giới chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng toà sẽ ra một phán quyết bất lợi cho Trung Quốc. Các học giả cũng cho rằng Mỹ và những quốc gia khác nên nỗ lực dựng lên những rào chắn cản đường Trung Quốc.

[mecloud]txDuh7Cvzn[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news