Tin mới

Báo Trung Quốc lớn tiếng đe dọa về cái kết nếu tàu chiến Mỹ cập cảng Đài Loan

Thứ bảy, 01/07/2017, 11:57 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu Thời báo khẳng định, Trung Quốc sẽ không ngừng nỗ lực chuẩn bị cuộc đấu tranh quân sự vững mạnh, "sức mạnh và ý chí chiến lược của Bắc Kinh sẽ đủ khiến Mỹ - Đài Loan phải nể sợ".

Tờ Hoàn cầu Thời báo khẳng định, Trung Quốc sẽ không ngừng nỗ lực chuẩn bị cuộc đấu tranh quân sự vững mạnh, "sức mạnh và ý chí chiến lược của Bắc Kinh sẽ đủ khiến Mỹ - Đài Loan phải nể sợ".

Hôm 28/6 vừa qua, Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật quốc phòng mới, theo đó, tàu hải quân Mỹ được phếp cập cảng, neo đậu tại các bến cảng. Tuy nhiên, điều khoản cần được Thượng viện Mỹ, Hạ viện thông qua, cuối cùng được Tổng thống Mỹ ký xác nhận mới chính thức có hiệu lực.

Tuy nhiên, sau khi được Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ thông qua, dự luật này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.

Hoàn cầu Thời báo (phụ trương của tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã nhanh chóng thể hiện thái độ. Theo tờ báo này, nếu dự luật được thông qua, quan hệ Trung Quốc - Mỹ trong tương lai sẽ đối mặt với thách thức vô cùng nghiêm trọng. Tờ Hoàn cầu cũng cho rằng, sắc lệnh này được coi là "hành động xâm phạm chủ quyền" bởi việc tàu Mỹ cập cảng Đài Loan chưa qua sự đồng ý của Bắc Kinh.

Hoàn cầu nhận định, Mỹ có thể lựa chọn chấp thuận thi hành hoặc không thi hành điều khoản trên để gây áp lực lên Bắc Kinh, buộc Trung Nam Hải phải đưa ra những nhượng bộ quan trọng khác, nhưng chắc chắn "Bắc Kinh sẽ không thờ ơ trước động thái của Ủy ban quân sự Thượng viện Mỹ".

Tờ báo Trung Quốc này cũng nhấn mạnh, việc tàu hải quân Mỹ tái cập cảng Đài Loan trong tương lai sẽ là bắng chứng rõ ràng nhất cho hành động phá vỡ cam kết về điều khoản thiết lập ngoại giao song phương, bao gồm Mỹ rút quân khỏi Đài Loan.

Hoàn cầu lớn tiếng cảnh báo, "Bắc Kinh sẽ khiến Washington hiểu ra rằng nếu một ngày họ vượt ngưỡng nghiêm trọng trước nay chưa từng có thì chắc chắn sẽ phải trả giá đắt tương ứng".

Trái ngược với thái độ "khó chịu" của Trung Quốc, Đài Loan lại vô cùng hoan nghênh quyết định này của Ủy ban Quân sự Thượng viện Hoa Kỳ.

Hoàn cầu cho rằng, Bắc Kinh cần gia tăng áp lực với đảo này, khiến dư luận Đài Loan thay đổi và chính quyền Thái Anh Văn không dám đi quá xa.

Nghiêm Thu (Hoàn cầu)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news