Tin mới

Bão và mưa lớn có thể sẽ dồn dập vào những tháng cuối năm

Thứ sáu, 22/10/2021, 10:25 (GMT+7)

Trong thời gian tới, bão và áp thấp được dự báo sẽ hình thành trên biển Đông, tác động trực tiếp tới các tỉnh thành và gây mưa vừa đến rất to cho các tỉnh miền Trung.

Mới đây, theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, từ chiều nay 22/10 đến ngày 20/11, các chuyên gia thời tiết dự báo trên biển Đông sẽ xuất hiện từ 2-3 xoáy thuận nhiệt đới, ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh miền Trung.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 24-25/10, bão hoặc áp thấp nhiệt đới khả năng hình thành trên dải hội tụ vắt qua khu vực giữa và nam Biển Đông. Hình thái này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ trong các ngày 27-30/10.

Bão và mưa lớn có thể sẽ dồn dập vào những tháng cuối năm
Bão và mưa lớn có thể sẽ dồn dập vào những tháng cuối năm

Dự báo từ Windy cho thấy áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ hình thành ở biển Đông vào ngày 25/10, sau đó di chuyển hướng vào khu vực Phú Yên - Nha Trang. Dù vậy, dự báo hướng đi của hình thái này vẫn có thể thay đổi liên tục trong những ngày tới.

Cũng trong ngày này, mưa giông vẫn sẽ xuất hiện ở nhiều nơi ở Bắc Bộ và Thanh Hóa do ảnh hưởng của Không khí lạnh nén rãnh áp thấp. Đến tối và đêm 21/10, vùng mưa lớn lan rộng xuống khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị với nhiều nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đến ngày 22-25/10, các tỉnh và thành phố từ Quảng Bình đến Bình Định bước vào đợt mưa lớn diện rộng. Trong đợt này, mưa tập trung ở khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi với lượng phổ biến 200-400 mm/đợt, có nơi trên 450 mm. Trong khi đó, Quảng Bình và Bình Định, lượng mưa ghi nhận được dao động 100-200 mm.

Sau đợt mưa này, sẽ đến lượt các tỉnh Trung Bộ hứng ngay đợt mưa lớn tiếp theo do chịu ảnh hưởng của xoáy thuận nhiệt đới hình thành trên Biển Đông trong những ngày tới.

Trong một diễn biến khác, ở Bắc Bộ không khí lạnh đã đi sâu vào đất liền nước ta và ảnh hưởng rộng khắp miền Bắc. Đêm nay, thời tiết Bắc Bộ và Thanh Hóa chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Một số nơi núi cao của nước ta như Sa Pa (Lào Cai) khả năng ghi nhận mức nhiệt thấp nhất là 9-11 độ C, ngưỡng rét hại trong đêm. Ban ngày, nhiệt độ cao nhất dao động 13-15 độ C, trời rét đậm. Đây sẽ là nền nhiệt phổ biến của các tỉnh khu vực phía Bắc trong thời gian tới.

Khu vực Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ trạng thái mưa dông đã chấm dứt. Đêm nay, khu vực trở rét với nhiệt độ thấp nhất ở ngưỡng 17-19 độ C, rét nhất kể từ đầu mùa. Ban ngày, nhiệt độ cao nhất 20-22 độ C.

Dự báo đợt lạnh này ở Bắc Bộ sẽ duy trì đến hết ngày 23/10. Sau đó, thời tiết Hà Nội khô ráo và có nắng, nhiệt độ tăng dần lên mức 22-24 độ C.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news