Tin mới

Bảo vệ triển lãm 'ngây thơ' vẽ thêm mắt cho tranh quý triệu đô

Thứ năm, 10/02/2022, 16:16 (GMT+7)

Bức tranh Three Figures của danh họa Anna Leporskaya đã được gửi đi phục chế sau khi bị người bảo vệ dùng bút bi vẽ nguệch ngoạc lên.

Ngay trong ngày đầu tiên tới làm việc, người bảo vệ này đã dùng bút bi vẽ thêm mắt cho các nhân vật trong bức tranh Three Figures. Đây là tác phẩm của danh họa Anna Leporskaya được vẽ từ năm 1932 đến năm 1934 và đã được bảo hiểm với giá 75 triệu rúp (hơn 1 triệu USD). Nó được trưng bày tại triển lãm nghệ thuật trừu tượng tại Trung tâm Phủ Tổng thống Boris Yeltsin ở Ekaterinburg.

Bức tranh gốc được trưng bày tại trung tâm.
Bức tranh gốc được trưng bày tại trung tâm.

Alexander Drozdov, giám đốc điều hành của Trung tâm Yeltsin cho biết người bảo vệ này làm việc cho một công ty an ninh tư nhân và đã bị sa thải sau hành động này. Người phụ trách triển lãm, Anna Reshetkina, cho biết bức tranh đã bị phá hoại “bằng một cây bút mang nhãn hiệu của Trung tâm Yeltsin”. "Động cơ của anh ta chưa được làm rõ nhưng cơ quan quản lý cho rằng đó là do thiếu hiểu biết".

Ivan Petrov viết trên tờ Art Newspaper: "Mực bút đã thấm một chút vào lớp sơn do màu trắng titan dùng để vẽ các khuôn mặt không được tác giả phủ sơn bóng giống như người ta thường làm khi vẽ tranh trừu tượng thời đó".

Còn đấy là bức tranh được người bảo vệ vẽ thêm mắt.
Còn đấy là bức tranh được người bảo vệ vẽ thêm mắt.

Vụ phá hoại được phát hiện vào ngày 7/12 khi 2 du khách thông báo cho nhân viên phòng trưng bày. Sau đó, bức tranh được đưa trả lại cho phòng trưng bày State Tretyakov ở Moscow. Các chuyên gia trùng tu tại Tretyakov ước tính việc khắc phục thiệt hại sẽ tốn khoảng 250.000 rúp (hơn 3.300 USD).

Trung tâm Yeltsin đã báo cáo thiệt hại cho cảnh sát vào ngày 20/12 nhưng ban đầu bộ nội vụ Ekaterinburg từ chối cáo buộc vì thiệt hại được coi là "không đáng kể". Truyền thông Nga đưa tin Bộ Văn hóa sau đó đã khiếu nại lên văn phòng công tố về hành động này và cảnh sát đã mở cuộc điều tra. Nghi phạm phải đối mặt với án phạt tiền và phạt tù lên tới 3 tháng.

Trung tâm Yeltsin từ đó đã lắp đặt các tấm chắn để bảo vệ những tác phẩm còn lại trong triển lãm. Đây không phải là lần đầu tiên một bức tranh bị phá hoại ở Nga. Vào năm 2019, một người đàn ông đã bị kết án 2 năm rưỡi tù giam sau khi phá hoại bức tranh Ivan the Terrible tại Tretyakov.

(Theo Guardian)

>> Xem thêm: Bức tranh sơn dầu 'Chân dung Madam Phương' đạt kỷ lục 3,1 triệu USD

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news