Tin mới

Bắt 4 đối tượng liên quan vụ xe tải chở đầy thi thể người

Thứ bảy, 29/08/2015, 09:48 (GMT+7)

Nhà chức trách Hungary hôm 28/8 cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ xe tải chở 71 thi thể người nhập cư bị bỏ lại trên đường. 3 trong số này là người Bulgaria và đối tượng còn lại là người Afghanistan.

Nhà chức trách Hungary hôm 28/8 cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ xe tải chở 71 thi thể người nhập cư bị bỏ lại trên đường. 3 trong số này là người Bulgaria và đối tượng còn lại là người Afghanistan.

Bulgaria đã xác nhận thông tin 3 công dân nước này đã bị bắt tại Hungary liên quan tới vụ xe tải chở 71 xác người tị nạn. Theo thông tấn xã Bulgaria BTA, Bộ này nói rằng Đại sứ quán Bulgaria tại thủ đô Budapest của Hungary đang phối hợp với chính quyền nước sở tại để giải quyết vụ việc.

Vụ việc xảy ra ở trung tâm Liên minh châu Âu (EU) gây sốc cho cả châu lục, nhìn chung thất bại trong việc xử lý khủng hoảng khi hàng trăm nghìn người di cư đổ về từ Trung Đông, châu Phi và Tây Balkan kể từ đầu năm 2014.

Chiếc xe tải chở 71 thi thể người chết ngạt bị bỏ lại trên đường.

Trước đó ngày 27/8, một xe tải chở đầy người tị nạn đã chết ngạt được phát hiện trên đường quốc lộ A4, gần thủ đô Vienna của Áo.

Trên chiếc xe tải đông lạnh bỏ lại bên lề đường này, cảnh sát đã phát hiện thấy 71 thi thể người tị nạn được cho đến từ Syria, trong đó có 59 nam giới, 8 phụ nữ và 4 trẻ em.

Chiếc xe này bị bỏ lại trên đường từ ngày 26/8 và sau đó một ngày thì được cảnh sát phát hiện. Đối tượng chủ mưu trong vụ việc này là một người Bulgaria gốc Liban. Chiếc xe tải trên mang biển số Hungary được cho đã rời Budapest vào sáng cùng ngày.

Giám đốc cảnh sát bang Burgenland (Áo), ông Hans-Peter Doskozil cho biết đứng đằng sau vụ đưa người lậu này là một đường dây buôn người có sự móc nối giữa Bulgaria và Hungary, thông qua một cơ cấu tội phạm có tổ chức.

Cảnh sát khám xét chiếc xe tải. Thùng xe bị bít kín, hệ thống điều hòa bị tắt và cửa thông gió cũng bị đóng kín khiến người bên trong ngạt khí.

“Các lớp cách âm ở hai bên chiếc xe tải gần như bít kín thùng xe. Chúng tôi cũng không loại trừ hệ thống điều hòa không khí đã bị tắt và cửa thông gió trên nóc xe cũng bị đóng kín. Chính vì thế mà có khả năng những người trong xe đã bị chết ngạt”.

Hàng nghìn người di cư từ các nước đang có xung đột ở Trung Đ̀ông và châu Phi đang tìm cách tới châu Âu trong những tháng qua. Trong tháng 7, số dân vượt biên vào EU tăng lên mức kỷ lục là 107.500 người.

Đường cao tốc nơi phát hiện xe tải là một trong những tuyến di cư chính từ đông sang tây Âu, cảnh sát Áo cho biết. Nhiều người di cư đang di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp rồi qua bán đảo Balkan tới Hungary. Chặng đường này được cho là ít rủi ro hơn so với đường biển Địa Trung Hải.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news