Tin mới

Bắt được cá nước ngọt lớn nhất thế giới trên sông Mekong, các nhà khoa học cũng phải bật ngửa

Thứ ba, 21/06/2022, 10:49 (GMT+7)

Mới đây, người ta đã bắt được một con cá đuối khổng lồ ở sông Mekong, Campuchia và là con cá nước ngọt lớn nhất thế giới được ghi nhận.

Theo một tuyên bố của Wonders of the Mekong, con cá đuối có chiều dài gần 4m tính từ mồm đến đuôi và nặng khoảng 300kg, được bắt vào ngày 13/6/2022. Nó do một ngư dân địa phương ở phía nam Stung Treng (đông bắc Campuchia) bắt được và người dân đặt cho biệt danh "Boramy" (nghĩa là trăng tròn) do hình dạng đặc trưng. Ngư dân này sau đó đã báo cho một nhóm các nhà khoa học của Wonders of the Mekong.

Trước đó, con cá nước ngọt lớn nhất từng được ghi nhận là một con cá da trơn khổng lồ ở sông Mekong, nặng 293kg, được phát hiện ở Thái Lan vào năm 2005.

Bắt được cá nước ngọt lớn nhất thế giới trên sông Mekong, các nhà khoa học cũng phải bật ngửa - Ảnh 1

"Khi bạn thấy một con cá có kích thước như vậy, đặc biệt là ở vùng nước ngọt thì sẽ thật khó hiểu. Vì vậy tôi nghĩ tất cả nhóm của tôi đều choáng váng", trưởng nhóm Wonders of the Mekong Zeb Hogan chia sẻ. Ông Hogan nói thêm rằng: "Có những con cá lớn như vậy tồn tại thì đó là "dấu hiệu đầy hy vọng cho sông Mekong", bất chấp những thách thức về môi trường".

Nhóm nghiên cứu đã lắp một thiết bị gắn thẻ gần đuôi của con cá để gửi thông tin theo dõi cho những năm tới, cung cấp dữ liệu về cá đuối khổng lồ ở Campuchia. Để vinh danh người phá kỷ lục, ngư dân may mắn bắt được con cá khổng lồ đã được trả 600 USD theo giá thị trường.

Sông Mekong chảy qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Bắt được cá nước ngọt lớn nhất thế giới trên sông Mekong, các nhà khoa học cũng phải bật ngửa - Ảnh 2

Đây là nơi sinh sống của một số loài cá nước ngọt nhưng áp lực môi trường đang tăng lên và các nhà khoa học đặc biệt lo ngại về một chương trình xây dựng đập lớn trong những năm gần đây có thể phá vỡ nghiêm trọng các bãi đẻ.

Cá nước ngọt được định nghĩa là những loài sống cả đời trong nước ngọt, trái ngược với các loài sinh vật biển khổng lồ như cá ngừ vây xanh và cá marlin, hoặc cá di cư giữa nước ngọt và nước mặn như cá tầm beluga khổng lồ.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là con cá đuối khổng lồ thứ 4 được báo cáo ở cùng khu vực trong 2 tháng qua, tất cả đều là con cái. Họ cho rằng đây có thể là điểm nóng sinh sản của loài này.

(Theo Skynews)

>> Xem thêm: Loài nhện lớn nhất thế giới có thể "xơi tái" chuột trong nháy mắt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news