Tin mới

Bắt được tín hiệu của người ngoài hành tinh

Thứ tư, 31/08/2016, 16:21 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học vừa tiết lộ việc thu được một tín hiệu kỳ lạ từ một ngôi sao giống hệt Mặt Trời.

Mới đây, các nhà khoa học vừa tiết lộ việc thu được một tín hiệu kỳ lạ từ một ngôi sao giống hệt Mặt Trời.

Tín hiệu này được phát hiện từ hôm 15/5/2015 tuy nhiên đến nay mới được công bố. Chùm năng lượng này phát ra từ ngôi sao HD 164595 nằm tại chòm sao Hercules, cách chúng ta 94 năm ánh sáng.

Viện tìm kiếm trí tuệ ngoài hành tinh METI đã theo dõi kỹ hơn ngôi sao HD 164595 với hy vọng xác định được nguồn gốc của tín hiệu nêu trên.

Các nhà khoa học Nga thu được tín hiệu sóng vô tuyến kỳ lạ từ ngôi sao giống Mặt Trời HD 164595. Ảnh minh họa: Wordpress.

Ông Seth Shostak, một nhà thiên văn học cho biết, nhóm nghiên cứu đã theo dõi chặt chẽ và liên tục kể từ khi phát hiện tín hiệu trên. Tuy nhiên, ông Shostak khẳng định, bạn chỉ có thể chứng minh sự tồn tại của nó bằng cách tìm ra tín hiệu này một lần nữa.

Ông Claudio Maccone-một nhà thiên văn khác nhận định, ngôi sao này "giống hệt mặt trời". So với mặt trời, HD 164595 có khối lượng nhẹ hơn 1%, trẻ hơn 100 triệu năm và nóng hơn 12 độ C. Trước đó, các nhà khoa học phát hiện một hành tinh giống với Sao Hải Vương (HD 1645959) quay quanh ngôi sao trên. Nhà thiên văn học Paul Gilster cho rằng rất có thể quanh đó còn những hành tinh nhỏ hơn nhưng kính viễn vọng không thể phát hiện được.

Nhà thiên văn Maccone nhận định, bất cứ khi nào bắt được một tín hiệu mạnh mẽ, có khả năng một nền văn minh khác tồn tại gần chúng ta. Chủ tịch của METI-người chuyên tìm kiếm đời sống ngoài trái đất cho biết, nếu tín hiệu bắt được là "nhân tạo" thì độ mạnh của nó đủ chứng minh được nó được tạo ra bởi một nền văn minh vượt xa con người".

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng không có nhiều khả năng tín hiệu nói trên là thông điệp của người ngoài hành tinh.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news