Tin mới

Bất ngờ phát hiện xác ướp 1.000 năm tuổi còn nguyên vẹn của trẻ sơ sinh

Chủ nhật, 22/03/2015, 22:59 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học cho biết họ vừa phát hiện một xác ướp trẻ sơ sinh có niên đại hơn 1000 năm tuổi tại khu di tích Puruchuco, thủ đô Lima, Peru.

Các nhà khảo cổ học cho biết họ vừa phát hiện một xác ướp trẻ sơ sinh có niên đại hơn 1000 năm tuổi tại khu di tích Puruchuco, thủ đô Lima, Peru.


 

Theo tin tức từ Daily Mail, xác ướp đứa trẻ sơ sinh này được phát hiện trong quá trình khảo sát địa hình chuẩn bị cho một dự án làm đường mới của Peru.

Sau khi được khai quật, xác ướp em bé đã nhanh chóng được chuyển về bảo tàng để bảo quản và tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu.

Xác ước của em bé còn gần như nguyên vẹn

Xác ướp này được xác định là của một em bé sống trước thời kỳ Inca. Theo một số nhà khảo cổ, nguyên nhân của việc người thân ướp xác em bé là do họ quá yêu thương, đau đớn trước sự ra đi quá sớm của em.

Trong quá trình khảo sát, các nhà khoa học còn phát hiện thêm 26 ngôi mộ cổ khác. Những xác ướp trong các ngôi mộ cổ của cả trẻ em lẫn người lớn.

Xác ướp trên nằm trong số hàng chục xác ướp mới được phát hiện hiện ở khu vực sườn đồi vùng ngoại ô thủ đô Lima

Nhà khảo cổ học Guillermo Cock, một thành viên của nhóm nghiên cứu tại Lima cho hay đến nay đã có 40 xác ướp đã được tìm thấy và số lượng còn tăng nhiều hơn nữa.

“Điều đáng ngạc nhiên là các xác ướp vẫn còn khá nguyên vẹn. Chúng tôi rất bất ngờ", ông cho biết thêm.

Nhóm chuyên gia đã tìm thấy 26 ngôi mộ chôn cất cả trẻ em và người lớn

Được biết, trong 60 năm qua, khu nghĩa trang Puruchuco thường xuyên được khai quật, phát hiện nhiều ngôi mộ cổ có khoảng 2.000 xác ướp. Thu về nhiều loại gốm sứ, hàng trăm mảnh vải dệt và các đồng xu bằng đồng, bạc, vàng thời cổ đại. Vào đầu năm nay, các nhà khoa học nước này đã tìm thấy một xác ướp còn nguyên một bên mắt.

Khu mộ trên nằm gần Puruchuco-Huaquarones, nghĩa trang lớn nhất của người Inca

Hiện các nhà khảo cổ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm, khai quật nhiều ngôi mộ để tìm hiểu về cuộc sống, bí quyết ướp xác của người xưa.

Khu di tích Puruchuco, thủ đô Lima, Peru

 

Yên Yên (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news