Tin mới

Bầu cử Mỹ: Kỷ lục sớm, máy bỏ phiếu trục trặc và bức ảnh của ông McCain

Thứ tư, 07/11/2018, 08:13 (GMT+7)

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang diễn ra tại Mỹ năm nay sớm chứng kiến một hiện tượng chưa từng có khi tỉ lệ cử tri bầu cử sớm lớn hơn tất cả các sự kiện tương tự trước đó.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang diễn ra tại Mỹ năm nay sớm chứng kiến một hiện tượng chưa từng có khi tỉ lệ cử tri bầu cử sớm lớn hơn tất cả các sự kiện tương tự trước đó.

Hãng tin AP cho hay, tỉ lệ cử tri đi bầu thường tương đối thấp ở các cuộc bầu cử  không phải để bầu tổng thống ở nước Mỹ. Tuy nhiên, năm nay chứng kiến một sự thay đổi đáng chú ý.

Hàng loạt các bang trên khắp nước Mỹ đều chứng kiến tỉ lệ cử tri bầu cử sớm lớn hơn những cuộc bỏ phiếu trước đó, khiến nhiều chuyên gia cho rằng cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay có thể có tỉ lệ bỏ phiếu cao nhất trong một cuộc bỏ phiếu không phải bầu tổng thống trong 52 năm qua.

Cử tri tại ở quận Columbus, bang Ohio, đến xếp hàng tại điểm bỏ phiếu Trung tâm giải trí Tuttle Park từ tờ mờ sáng. Ảnh: AP

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014, tỉ lệ bầu cử chỉ có 36%.

Theo ông Michael McDonald, giám đốc của tổ chức theo dõi bầu cử Elections Project của Trường ĐH Florida hôm 6-11 nói với CBS rằng tỉ lệ cử tri bầu sớm cho thấy số cử tri bầu cử năm nay có thể lên tới 45% hoặc 50%. Tỉ lệ này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 là 60%.

Bức ảnh gây ấn tượng về ông McCain. Ảnh: AP

Một số ghi nhận sớm ở 27 bang cho thấy lượng cử tri đi bầu sớm năm nay đều cao hơn so với kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2014, trong đó các bang chứng kiến sự gia tăng đột biến gồm có Florida, Georgia và Texas…

"Những điều chúng ta đang chứng kiến là chưa từng có tiền lệ"- ông MacDonald nói, đồng thời cho biết thêm rằng ở Arizona, Nevada và Texas, số cử tri đi bầu sớm đã vượt cả tổng số cử tri bầu cử ở các bang này ở cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014.

Cụ thể, từ sáng sớm 6/11 (theo giờ địa phương),những hàng dài cử tri chờ bỏ phiếu đã xuất hiện trước nhiều điểm bầu cử trên khắp nước Mỹ.

Ghi nhận của Telegraph ở điểm bỏ phiếu ở Las Vegas, bang Texas cho thấy những hàng dài lớn cử tri chờ đợi để bỏ phiếu tới cả tiếng. Trong khi đó, cử tri tại ở quận Columbus, bang Ohio, đến xếp hàng tại điểm bỏ phiếu Trung tâm giải trí Tuttle Park từ tờ mờ sáng.

Một số chiến lược gia đảng Dân chủ cho rằng sự nhảy vọt lượng cử tri bầu sớm có thể báo hiệu một "làn sóng xanh" lớn hơn dự kiến cho đảng mình, trong khi nhiều người cảnh báo không nên vội vàng đưa ra bất cứ dự đoán nào.

Theo Telegraph, một loạt các lỗi sai, trục trặc và các vấn đề kỹ thuật xảy ra ở ít nhất 13 bang đang nêu bật lên mối lo ngại về sự thiếu tin tưởng vào các máy bỏ phiếu điện tử. Xảy ra một số vấn đề về máy in ở Arizona, "lỗi lập trình" ở New York và các lỗi "hiệu chỉnh" ở Texas…

Trong khi đó, các cử tri tại một điểm bỏ phiếu ở Michigan phản ánh rằng họ không thể tìm thấy máy bỏ phiếu (?).

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news