Tin mới

Bầu cử Mỹ lại rúng động vì tài liệu giả nhắm vào Clinton

Thứ sáu, 04/11/2016, 11:34 (GMT+7)

Cơ quan tình báo Mỹ FBI đang kiểm tra những tài liệu giả nhằm làm mất uy tín chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Các quan chức Mỹ tin rằng Nga đang nỗ lực để phá hoại cuộc bầu cử tổng thống.

Cơ quan tình báo Mỹ FBI đang kiểm tra những tài liệu giả nhằm làm mất uy tín chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Các quan chức Mỹ tin rằng Nga đang nỗ lực để phá hoại cuộc bầu cử tổng thống.

FBI đang điều tra những tài liệu nghi là giả mạo nhắm vào chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn một số nguồn thạo tin cho hay Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Carper, một đảng viên Dân chủ tại Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, cho rằng một trong những tài liệu mà FBI đang điều tra là giả mạo với lý do tên và chữ ký của ông ấy trong đó là giả.

Trong bức thư được xác định là hàng giả này, ông Carper viết cho bà Clinton: "Chúng ta sẽ không thua trong cuộc bầu cử này", một nguồn tin nói với Reuters.

Bức thư giả mạo ông Carper là một trong những tại liệu trược nộp cho FBI xem xét trong những tuần gần đây, các nguồn tin cho biết.

Một phát ngôn viên của ông Carper đã từ chối bình luận về vụ việc này.

Trong quá trình điều tra vụ tấn công mạng nghi do Nga thực hiện, các điều tra viên FBI cũng yêu cầu những quan chức đảng Dân chủ cung cấp bản sao của các tài liệu bị nghi là giả được lưu hành cùng những email và các tài liệu hợp pháp khác trong vụ tấn công.

Một phát ngôn viên FBI xác nhận cơ quan này "đã nhận được đơn khiếu nại về một lá thư giả mạo" liên quan đến cuộc bầu cử nhưng từ chối bình luận thêm. Những nguồn thạo tin khác cho biết FBI cũng đang kiểm tra các tài liệu giả khác nổi lên thời gian gần đây.

Các quan chức tình báo Mỹ đã bảo báo riêng là một chiến dịch được tin là do chính phủ Nga hậu thuẫn nhằm phá hoại uy tin của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thể còn tiến xa hơn việc tấn công hệ thống email của đảng Dân chủ. Các quan chức Mỹ cho rằng hoạt động phá hoại có thể bao gồm việc đăng tải những bằng chứng hư cấu về gian lận cử tri hoặc các thông tin bịa đặt khác trong thời gian sắp diễn ra cuộc bỏ phiếu chính thức vào ngày 8/11.

Phía Nga phủ nhận mọi cáo buộc mà Mỹ đưa ra.

Ngoài thư mạo danh ông Carper, FBI cũng đang xem xét một tài liệu điện tử dài 7 trang có logo của công ty thăm dò Joel Benenson, Tập đoàn Chiến lược Benenson và Quỹ Clinton thuộc đảng Dân chủ, một nguồn thạo tin cho hay.

Tài liệu, đã được chiến dịch của Clinton xác nhận là giả mạo, tuyên bố tỷ lệ bình chọn cho bà Clinton đã giảm mạnh và kêu gọi "những thay đổi chiến lược dữ dội cho tháng 11", có thể bao gồm "kích động người dân"  và "tấn công phóng xạ" bằng bom bẩn để phá hoại bầu cử.

Cũng như lá thư của ông Carper, hiện vẫn chưa rõ tài liệu giả mạo này có nguồn gốc từ đâu hay nó được lưu hành như thế nào.

Ngày 20/10, ông Roger Stone, cựu trợ lý của Trump, đã chia sẻ bản sao của tài liệu này lên Twitter với thông điệp: "Nếu điều này là thật thì: Chúa ơi!".

Công ty Benenson không đưa ra bình luận ngay lập tức. Craig Minassian, phát ngôn viên Quỹ Clinton nói rằng tài liệu này là "giả". Ông này không biết việc FBI có kiểm tra nó hay chưa.

Một phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của bà Clinton, Glen Calin, nói rằng tài liệu này là giả và là chiêu trò tận dụng vụ rò rỉ email của đảng Dân chủ.

Những vụ lùm xùm do cơ quan thực thi pháp luật và tình báo Mỹ khuấy đảo thường diễn ra trong một cuộc bầu cử gây tranh cãi và cuộc tranh luận xem những cơ quan này có thể hoặc nên làm gì.

Giám đốc FBI James Comey, một thành viên đảng Cộng hòa được Tổng thống Obama bổ nhiệm, đã bị đảng Dân chủ chỉ trích dữ dội khi cảnh báo Quốc hội rằng cơ quan của ông tìm thấy những email khác có hteer liên quan tới vụ điều tra bà Clinton dùng email cá nhân thời còn làm Ngoại trưởng. FBI đã mở lại cuộc điều tra mà ông từng tuyên bố kết thúc hồi tháng 7.

Bảo Linh (Reuters) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bầu cử Mỹ

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.