Tin mới

Bé 5 tuổi trở thành bà mẹ trẻ nhất thế giới khiến các nhà khoa học 'ngã ngửa'

Thứ tư, 17/08/2022, 18:18 (GMT+7)

Việc trở thành bà mẹ trẻ nhất thế giới đã khiến cuộc sống của cô bé 5 tuổi đảo lộn, bị cả thế giới soi mói.

Vào đầu mùa xuân năm 1939, một gia đình ở ngôi làng xa xôi thuộc Ticrapo, Peru nhận thấy đứa con gái 5 tuổi của họ có dấu hiệu kỳ lạ khi bụng ngày một lớn lên. Lo sợ trong bụng là một khối u, hai vợ chồng nhà Tiburelo Medina và Victoria Losea đã đưa con gái nhỏ của họ đến gặp bác sĩ ở Lima.

Trước sự bàng hoàng của hai vợ chồng, bác sĩ phát hiện ra con gái của họ, Lina Medina, đã mang thai được 7 tháng. Và vào ngày 14/5/1939, Medina đã hạ sinh một bé trai khỏe mạnh bằng phương pháp sinh mổ. 5 tuổi, 7 tháng và 21 ngày tuổi, cô bé trở thành bà mẹ trẻ nhất thế giới.

Lina Medina, người mẹ trẻ nhất trong lịch sử, chụp cùng con trai.
Lina Medina, người mẹ trẻ nhất trong lịch sử, chụp cùng con trai.

Trường hợp của Medina khiến các bác sĩ nhi khoa ngạc nhiên và thu hút sự chú ý của quốc tế. Cho đến nay, Medina chưa bao giờ nói với chính quyền ai là cha của đứa trẻ. Cô và gia đình vẫn xa lánh truyền thông và tránh mọi cuộc phỏng vấn.

Bất chấp những bí ẩn vẫn còn xoay quanh bà mẹ trẻ nhất thế giới, người ta đã hiểu rõ hơn về cách Lina Medina mang thai và dự đoán về cha đứa bé.

Một trường hợp dậy thì sớm

Người mẹ trẻ nhất thế giới có khả năng mắc một chứng hiếm gặp gọi là dậy thì sớm.
Người mẹ trẻ nhất thế giới có khả năng mắc một chứng hiếm gặp gọi là dậy thì sớm.

Sinh ngày 23/9/1933, tại một trong những ngôi làng nghèo nhất ở Peru, Lina Medina là một trong 9 đứa trẻ trong nhà. Việc cô bé mang thai ở độ tuổi sớm như vậy rõ ràng là một cú sốc lớn đối với người thân và công chúng. Nhưng đối với các bác sĩ nội tiết nhi khoa, việc một đứa trẻ 5 tuổi có thể mang thai không hoàn toàn là điều không tưởng.

Người ta tin rằng Medina mắc một chứng bệnh di truyền hiếm gặp được gọi là dậy thì sớm, khiến cơ thể cô bé biến đổi thành cơ thể của người lớn quá sớm (trước 8 tuổi đối với bé gái và trước 9 tuổi đối với bé trai).

Các bé trai mắc chứng này thường sẽ có giọng nói trầm hơn, bộ phận sinh dục phì đại và mọc râu. Những cô bé mắc chứng này thường sẽ có kinh lần đầu và ngực phát triển sớm. Cứ khoảng 10.000 trẻ em sẽ có một bé bị dậy thì sớm. Trẻ em gái bị dậy thì sớm gần 10 lần so với trẻ em trai.

Thông thường, không thể xác định được nguyên nhân của dậy thì sớm. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những cô bé bị lạm dụng tình dục có thể dậy thì nhanh hơn so với các bạn cùng trang lứa. Vì vậy, người ta nghi ngờ dậy thì sớm bị thúc đẩy do quan hệ tình dục khi còn nhỏ.

Trong trường hợp của Lina Medina, Tiến sĩ Edmundo Escomel đã báo cáo với một tạp chí y khoa rằng cô bé có kinh lần đầu tiên khi mới 8 tháng tuổi. Tuy nhiên, các ấn phẩm khác cho rằng cô bé bắt đầu hành kinh khi mới 3 tuổi. Dù thế nào thì đó cũng là một khởi đầu sớm đáng kinh ngạc.

Kiểm tra kỹ hơn, người ta phát hiện Medina đã phát triển ngực, hông rộng hơn bình thường và phát triển xương (nghĩa là sau tuổi dậy thì). Nhưng tất nhiên, dù phát triển sớm thì cô bé rõ ràng vẫn là một đứa trẻ.

Ai là cha đứa bé?

Medina không bao giờ nói với chính quyền ai là cha của đứa trẻ. Đáng buồn thay, có thể ngay cả cô ấy cũng không biết.
Medina không bao giờ nói với chính quyền ai là cha của đứa trẻ. Đáng buồn thay, có thể ngay cả cô ấy cũng không biết.

Dậy thì sớm giải thích phần nào việc Lina Medina mang thai. Nhưng tất nhiên, nó không giải thích tất cả mọi thứ. Rốt cuộc, ai đó đã làm cho cô ấy mang thai. Và thật đáng buồn, người đó có lẽ không phải là một cậu bé bị dậy thì sớm.

Người mẹ trẻ không bao giờ tiết lộ cho bác sĩ hay chính quyền về hoàn cảnh vụ hành hung dẫn đến cái thai. Tiến sĩ Escomel nói rằng cô bé “không thể đưa ra câu trả lời chính xác” khi được hỏi về người cha.

Tiburelo, cha của Medina, người làm nghề thợ bạc ở địa phương, đã bị bắt trong thời gian ngắn vì nghi ngờ hiếp dâm con mình. Tuy nhiên, ông đã được thả và các cáo buộc chống lại ông được bãi bỏ khi không tìm thấy bằng chứng hoặc lời khai của nhân chứng nào. Về phần mình, Tiburelo kiên quyết phủ nhận việc từng cưỡng hiếp con gái mình.

Trong những năm sau khi sinh, một số hãng tin phỏng đoán rằng Medina có thể đã bị tấn công trong các lễ hội không xác định diễn ra gần làng của cô. Tuy nhiên, điều này đã không bao giờ được chứng minh.

Sự im lặng của người mẹ trẻ nhất thế giới

Sau khi sinh con xong, Lina Medina và gia đình nhanh chóng rút về ở ẩn.
Sau khi sinh con xong, Lina Medina và gia đình nhanh chóng rút về ở ẩn.

Khi việc mang thai của Lina Medina được biết đến rộng rãi, nó đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Báo chí Peru đã đề nghị hàng nghìn đô la để được phỏng vấn, ghi hình Lina nhưng gia đình không đồng ý. Các tờ báo Mỹ cũng cố gắng phỏng vấn bà mẹ trẻ nhất thế giới. Thậm chí còn có đề nghị trả tiền để đưa gia đình đến Mỹ nhưng họ không đồng ý.

Một số nhà quan sát buộc tội gia đình Medina chơi khăm công chúng. Tuy nhiên, trong hơn 80 năm qua, cả Medina và gia đình cô đều không cố khai thác câu chuyện và hồ sơ y tế thời điểm đó cũng cung cấp đầy đủ tài liệu về tình trạng của cô bé khi mang thai. Chỉ có hai bức ảnh được cho là chụp Medina khi cô bé đang mang thai. Và chỉ một trong số đó - ảnh đại diện có độ phân giải thấp - từng được xuất bản bên ngoài các tài liệu y khoa.

Hồ sơ cũng có nhiều lời kể của các bác sĩ đã điều trị cho Medina, cũng như những bức ảnh chụp X-quang bụng xác định rõ ràng cho thấy xương của một thai nhi đang phát triển bên trong. Xét nghiệm máu cũng xác nhận cô mang thai. Và tất cả các bài báo được xuất bản trong tài liệu đều thông qua bình duyệt mà không gặp trở ngại nào.

Điều đó cho thấy, mọi yêu cầu phỏng vấn đều bị Medina từ chối. Và cô ấy sẽ tiếp tục tránh công khai trong suốt phần đời còn lại của mình, từ chối trả lời phỏng vấn của các hãng tin quốc tế cũng như những tờ báo địa phương. Sự ác cảm của Medina đối với ánh đèn sân khấu dường như vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Chuyện gì đã xảy ra với Lina Medina?

Bé 5 tuổi trở thành bà mẹ trẻ nhất thế giới khiến các nhà khoa học 'ngã ngửa' - Ảnh 1

Phần lớn cuộc sống sau này của Lina Medina vẫn là một bí ẩn. Nếu bà ấy vẫn còn sống cho đến bây giờ thì sẽ ngoài 80 tuổi.

Lina Medina dường như đã được chăm sóc y tế tốt, đặc biệt là về thời gian và địa điểm nơi cô sống. Cô đã sinh ra một bé trai khỏe mạnh. Mặc dù phần hông của Medina mở rộng sớm nhưng các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai.Con của Lina Medina được đặt tên là Gerardo, theo tên bác sĩ đầu tiên khám cho cô. Đứa trẻ sơ sinh được đưa về nhà ở làng Ticrapo sau khi xuất viện.

Hai năm sau khi sinh, một chuyên gia về giáo dục trẻ em tại Đại học Columbia tên là Paul Koask đã được phép đến thăm gia đình Medina. Koask nhận thấy rằng bà mẹ trẻ có "trí thông minh trên mức bình thường" và con cô ấy "hoàn toàn bình thường”. Koask cho biết:

“Cô ấy coi đứa trẻ như một đứa em trai và những người còn lại trong gia đình cũng vậy”.

Một bác sĩ sản khoa tên là Jose Sandoval nói rằng Medina thường thích chơi với búp bê của mình hơn là chơi với con. Về phần Gerardo Medina, cậu bé lớn lên và nghĩ rằng Medina là chị gái của mình nhưng đến năm 10 tuổi thì phát hiện ra sự thật. Mặc dù phần lớn cuộc đời đều sống khỏe mạnh nhưng Gerardo lại qua đời vào năm 1979 khi mới 40 tuổi. Nguyên nhân tử vong là do bệnh xương.

Còn Lina Medina, hiện vẫn chưa rõ bà ấy có còn sống hay không. Sau cú sốc mang thai, cô tiếp tục cuộc sống bình lặng ở Peru. Trưởng thành, Lina làm thư ký cho một bà đỡ để kiếm tiền trang trải cho thời gian đi học. Gần như lúc đó, Lina cũng cố gắng đưa Gerardo đến trường.

Sau đó, cô kết hôn với  một người đàn ông tên là Raúl Jurado vào đầu những năm 1970 và sinh con trai thứ hai khi 30 tuổi. Tính đến năm 2002, Medina và Jurado vẫn bên nhau và sống trong một khu phố nghèo ở Lima. Và câu chuyện của cô vẫn mãi là một ẩn số trong mắt công chúng.

(Theo allthatsinteresting)

>> Xem thêm: Bà mẹ tuyên bố sinh 10 con tiếp tục khiến công chúng bất ngờ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news