Tin mới

Bé trai 5 tuổi ngày hút 40 điếu thuốc, từng nổi giận khi bị bắt đi cai giờ ra sao?

Thứ hai, 08/06/2020, 14:39 (GMT+7)

Ardi Rizal từng gây chấn động với hình ảnh thân hình mũm mĩm nhưng lại phì phèo tới 40 điếu thuốc mỗi ngày. 10 năm sau, cuộc sống của cậu bé này thế nào?

Cách đây 10 năm, cậu bé người Indonesia, Ardi Rizal từng khiến dư luận thế giới phải đặt câu hỏi với những hình ảnh đầy tranh cãi. Cậu bé này từng biết hút thuốc khi mới lên 2 tuổi. Đến năm 5 tuổi, Ardi Rizal nghiện thuốc lá nặng đến mức hút 40 điếu mỗi ngày. Cần biết ngay cả một người lớn nghiện thuốc nặng cũng không thể hút chừng ấy điếu thuốc một ngày.

Cậu bé Ardi Rizal từng khiến dư luận xôn xao vì những hình ảnh phản cảm với điếu thuốc phì phèo trên môi. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Trục vớt báu vật từ thời Hy Lạp, ngỡ ngàng với sự thật phía sau

Càng choáng váng hơn nữa khi cậu bé này có thân hình mập mạp, thậm chí béo phì, mặt mũi còn ngây thơ nhưng liên tục phì phèo điếu thuốc trên môi với phong cách nhả khói cực kì điệu nghệ.

Lên 5 tuổi, cậu bé đã trở thành một người nghiện thuốc lá nặng với 40 điếu mỗi ngày. Ảnh: Internet

Hình ảnh của cậu được chia sẻ trên hàng trăm mặt báo trên khắp thế giới và tạo ra hàng nghìn bình luận tiêu cực. Chứng nghiện thuốc của Ardi Rizal bắt đầu từ lúc bố cậu đưa cho điếu thuốc lá khi vừa được 18 tháng tuổi. Bố mẹ cậu bé bị chỉ trích là không ngăn cấm con trai hút thuốc. Ngược lại, họ còn đứng nhìn thói quen xấu này của con.

Làn sóng phản đối lên cao đến mức chính phủ Indonesia phải phát động một chiến dịch ngăn chặn vấn đề hút thuốc lá ở trẻ em. Ardi là một trong những người được điều trị phục hồi chức năng theo những biện pháp đặc biệt nhất. Thế là cậu bé ở ngôi làng nghèo thuộc Sumatra lần đầu "khăn gói" lên thủ đô Jakarta để cai thuốc lá ở một độ tuổi nhiều đứa trẻ còn đang tò mò khám phá cuộc sống.

Trong khi điều trị phục hồi chức năng, Ardi được khuyến khích hoạt động bận rộn cả ngày cũng như cảnh báo về sự nguy hiểm của việc hút thuốc. Một trong số những chuyên gia - tiến sĩ Kak Seto - vẫn đến thăm gia đình Aldi đều đặn để đảm bảo cậu không trở lại thói quen cũ sau khi cậu bé trở về ngôi làng và sinh sống với gia đình.

>>> Xem thêm: Rolls-Royce Phantom 'siêu độc' của đại gia Quảng Ninh bốc cháy ngùn ngụt

Sau 3 năm bỏ thuốc lá, Ardi Rizal đã hoàn toàn tránh xa làn khói vô cùng độc hại này. Thế nhưng cậu lại mắc một chứng nghiện khác: Nghiện ăn...

Mẹ của Rizal vô cùng lo lắng về cân nặng của cậu bé và quyết định đưa đến một chuyên gia dinh dưỡng để kiểm tra. Họ đưa ra một chế độ ăn uống lành mạnh hơn và quá trình Giảm cân bắt đầu.

Chế độ ăn của Ardi quá nhiều tinh bột khiến cậu bé bị thừa cân. Ngoài ra, việc hấp thụ Nicotine cũng khiến cậu bé mất kiểm soát về cân nặng. Ảnh: Internet

Chuyên gia nhi khoa Tiến sĩ William Nawawi cũng quan ngại rằng hút thuốc lá quá sớm khiến Ardi dễ bị vấn đề cân nặng. Ông giải thích: "Nicotine có thể làm tăng các hormone nội tiết trong cơ thể. Tình trạng này có thể gây ra sự đề kháng insulin. Máu sẽ không thể để phá vỡ glucose từ thức ăn. Điều này sẽ làm cho Ardi trở nên dễ béo hơn".

Ardi trở lại làng chài của mình và thực hiện một chế độ ăn uống nghiêm ngặt với nhiều trái cây tươi, rau quả và chia thành nhiều bữa nhỏ. Bà Rizal cũng phải thuyết phục anh chị em ruột của Aldi và những người trong làng không cho Aldi đồ ăn vặt. Và cuối cùng, cậu bé cũng đã giảm cân thành công.

Cậu bé tội nghiệp trải qua 2 "cơn nghiện" khi chưa đầy 10 tuổi. Ảnh: Internet

Bẵng đi một thời gian, vào cuối năm 2019, Ardi Rizal cùng gia đình được mời tới Brazil để tham dự một chương trình truyền hình. Tại đây, người ta tò mò về cuộc sống hiện tại của cậu bé ra sao sau ký ức "ngập ngụa" trong khói thuốc từ thuở bé.

Ardi xuất hiện trong một chương trình Brazil vào cuối năm 2019. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Bị chó đuổi, du khách mắc cạn dưới giếng 6 ngày

Rất may, hiện tại Ardi Rizal đã là một đứa trẻ bình thường. Hình ảnh mới nhất của Ardi Rizal không khác nhiều so với hàng ngàn đứa trẻ khác. Cậu bé không còn nghiện thuốc và tất nhiên khói thuốc không còn bay ra từ miệng của cậu. Cha mẹ Ardi Rizal nói rằng, phải mất 6 năm để Ardi Rizal cai được thói quen xấu đó.

Cậu bé không còn nhớ quá nhiều về ký ức thuở nhỏ. Giờ đây Ardi đã phát triển như hàng nghìn đứa trẻ bình thường khác. Ảnh: Internet

Ardi Rizal chia sẻ, do ngày đó quá nhỏ nên không có nhiều về ký ức hút thuốc thế nào. Tuy nhiên, Ardi Rizal bày tỏ, có điều lạ là mọi người đều thuyết phục cậu bỏ thuốc vì có hại cho sức khỏe nhưng mọi người lại tiếp tục sống với thói quen này mỗi ngày.

Cậu bé vẫn giữ lại những hình ảnh từ thuở bé để nhắc nhở bản thân. Ảnh: Internet

Sau 10 năm, Ardi Rizal đã có cuộc sống lành mạnh hơn. Nhiều người bày tỏ, có lẽ cậu bé đã nhận được một bài học và sẽ sống nghiêm túc hơn trong tương lai.a

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news