Tin mới

Bệnh nhân chết vì Covid-19 sau khi bác sĩ khẳng định đó là cúm

Thứ ba, 23/06/2020, 11:01 (GMT+7)

Hành khách này ban đầu được nhân viên y tế trên du thuyền Ruby Princess khẳng định bị cúm. Thế nhưng vài ngày sau, bà đã qua đời vì Covid-19.

Bà Lesley Bacon, 77 tuổi và người bạn tên Josephine Roope là khách trên du thuyền Ruby Princess từ 8/3 đến 19/3. Ngày 19/3, bà Bacon được đưa tới bệnh viện Royal Prince Alfred tại Sydney, và được xét nghiệm dương tính với Covid-19. Bà tử vong sau đó vài ngày.

Tại cuộc điều tra đặc biệt của New South Wales, bà Roope cho biết khi bạn mình bị ốm, nhân viên y tế trên tàu nói rằng bà bị cúm. Theo bà Roope, bác sĩ Ilse von Watzdorf nói đó "chỉ là cúm, không có gì phải lo lắng" và không hề nói với bà rằng bà Bacon đã xét nghiệm âm tính với cúm.

Nhân viên y tế bị cáo buộc đã nhiều lần nói với bà Roope rằng đó "chỉ là cúm" khi bà Bacon được đưa ra khỏi du thuyền trên xe cứu thương. Chồng của người phụ nữ 77 tuổi này, ông Brian Bacon cũng được thông báo rằng vợ ông bị cúm và sẽ được giữ lại trong phòng khám của tàu qua đêm.

"Tôi nghĩ mình có ký ức (những lời bác sĩ von Watzdorf nói) đó là không có gì phải lo lắng. Tất cả những gì tôi muốn biết là tại sao chúng tôi không được làm xét nghiệm? Và tại sao chúng tôi không làm thủ tục hải quan?", bà Roope nói.

Du thuyền Ruby Princess rời cảng Kembla tại Wollongong, Australia ngày 23/4/2020. Ảnh: Getty

Một vị khách tên Lynda De Lamotte cho biết có những thông báo thường xuyên đề nghị khách đến trung tâm y tế nếu họ các các triệu chứng bất thường. Tuy nhiên, bà De Lamotte cho biết những thông báo này cho rằng tàu không có Covid-19: "Nó kêu gọi chúng tôi làm những điều đúng đắn để giúp cho tàu không có virus".

Tuy nhiên, các hành khách Jill Whittemore, William Wright và Roope nói với nhân viên điều tra rằng họ không nhớ có bất cứ thông báo nào. "Mọi người đều nói về virus. Họ chỉ gọi nó là virus, không gọi là Covid-19... chỉ gọi là virus thôi", bà De Lamotte nói. Nhưng bà cho biết mình không thể làm xét nghiệm trên tàu vì các nhân viên cho biết: "Nó khá tốn kém và nếu bà chỉ đau họng thì có lẽ không cần". Nhưng "khi chúng tôi hỏi giá bao nhiêu, cô ấy nói không biết", bà De Lamotte nói.

Whittemore nói rằng vào ngày 17/3, một trong những phòng chờ của tàu chật kín khách ngồi nghe một ban nhạc Ailen chơi mừng ngày Thánh Patrick. "Mọi người ngồi sát nhau, có lẽ có 400 người ở đó", vị khách này cho biết. Bà De Lamotte thì chia sẻ mình đã tham dự một bữa tiệc vào ngày 18/3, một ngày trước khi tàu cập cảng. "Nó đông đúc. Họ nhảy múa sát nhau, cả hành khách lẫn thủy thủ đoàn".

Cuộc điều tra cũng biết hành khách được yêu cầu tính ngày tự cách ly là 14 ngày kể từ khi tàu khởi hành từ New Zealand, nghĩa là họ chỉ nên cách ly 11 ngày sau khi đến Sydney.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news