Tin mới

Bệnh nhân Covid-19 đến như 'sóng thần', bệnh viện Ý vỡ trận, bác sĩ rơi lệ

Thứ tư, 11/03/2020, 18:48 (GMT+7)

Số ca nhiễm Covid-19 tăng lên theo cấp số nhân, các bệnh viện phải hoạt động với 200% công suất, đội ngũ y bác sĩ bị đánh gục, họ rơi lệ khi không thể cứu bệnh nhân.

Các bệnh viện ở Italy đang bị "choáng ngợp" vì số ca nhiễm Covid-19 nhiều tới mức những bệnh nhân bị đột quỵ không được điều trị, bệnh nhân cao tuổi không được chẩn đoán, một bác sĩ tại tâm dịch nói. Trong khi đó, một bác sĩ khác thật lòng khuyên người dân ở Anh và Mỹ nên biết sợ hơn.

Một bác sĩ phẫu thuật ở Bergamo, miền bắc Italy cảnh báo rằng người dân có thể đánh giá thấp "thảm họa dịch tễ" vì họ nhận được những cảnh báo là không nên hoảng sợ. Daniele Macchini nói anh "hiểu rằng không cần hoảng sợ" nhưng "rùng mình" bởi "thông điệp về mối nguy hiểm của những gì đang diễn ra không đến được với mọi người".

"Chiến tranh đã bùng nổ theo đúng nghĩa đen và các trận chiến không ngừng nghỉ cả ngày lẫn đêm", Daniele Macchini viết trên Facebook. "Các ca nhiễm đang nhân lên, chúng tôi tiếp nhận với tỷ lệ 15-20 lần nhập viện mỗi ngày vì cùng một lý do. Kết quả của các miếng gạc giờ đây liên tiếp nhau: dương tính, dương tính, dương tính. Đột nhiên phòng cấp cứu sụp đổ".

Các bệnh viện tại Italy đang vỡ trận vì Covid-19. Ảnh: EPA

Bác sĩ Daniele cho biết các bác sĩ ở tuyến đầu đang là "một phần trong một đội duy nhất phải đối mặt với cơn sóng thần" đang áp đảo họ. Anh cũng kêu gọi mọi người hãy tuân thủ các biện pháp kiểm dịch mới nghiêm ngặt của Italy. "Hãy kiên nhẫn, bạn không thể đi đến nhà hát, bảo tàng hay phòng gym. Hãy cố gắng rủ lòng thương khi vô số người già có thể vì bạn mà chết", anh nói.

Vị bác sĩ này nói rằng có người cho rằng những điều anh nói là phóng đại, là cường điệu nhưng anh vẫn xin mọi người chỉ rời khỏi nhà khi cần thiết.

"Đừng đi mua hàng trong siêu thị: đó là điều tồi tệ nhất vì bạn tụ tập và nguy cơ tiếp xúc với người nhiễm bệnh, những người mà bạn không quen biết rất cao". Thế nhưng, bất chấp cảnh báo của anh, nhiều người Italy đã xếp hàng dài bên ngoài các siêu thị trong ngày hôm nay.

Virus này đang lây lan rất nhanh ở Italy đến nỗi các bác sĩ đang so sánh để đưa ra quyết định phân loại như thời chiến xem ai sống, ai chết, ai được chăm sóc tích cực.

Một bác sĩ khác ở miền bắc Italy nói với một người bạn tại Anh rằng những bệnh viện đang  chạy với "200% công suất" với các rạp hát được biến thành những đươn vị chăm sóc đặc biệt nhanh chóng.

Những bệnh nhân không nhiễm Covid-19 đang bị gạt ra ngoài lề. Một số nhân viên y tế nhận được tờ rơi và yêu cầu họ thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong khi họ không đủ khả năng. Một số bệnh nhân trên 65 tuổi thậm chí còn không được chẩn đoán. Ngoài ra, bản thân các nhân viên y tế cũng đang "đổ bệnh và căng thẳng", phải "rơi lệ" vì họ không thể ngăn được những cái chết.

Các bác sĩ Italy đã đưa ra cảnh báo cho vương quốc Anh. Họ nói sự hỗn loạn tại Italy sẽ lặp lại ở Anh "nếu như các bạn không nghiêm túc". Các chuyên gia cho rằng dịch bệnh ở Anh chậm hơn khoảng 2 tuần so với Italy, có nghĩa là Anh có thể chứng kiến cơn ác mộng tương tự trong vòng 2 tuần tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Italy bác sĩ