Tin mới

Cảm giác khi nhiễm Covid-19 qua lời kể của bệnh nhân

Thứ tư, 11/03/2020, 15:29 (GMT+7)

Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Anh và khắp nơi trên thế giới đã mô tả cảm giác khi mang virus trong người.

Tính đến trưa ngày 11/3, hơn 119.000 người đã nhiễm Covid-19 và số người nhiễm tại Anh đã tăng lên gần 400. Số ca tử vong là 4.300

Tờ Manchester Evening News đã chia sẻ những câu chuyện của 6 bệnh nhân nhiễm Covid-19 để giúp độc giả biết đến cảm giác khi mang virus viêm phổi Vũ Hán trong người.

Connor Reed đến từ North Wales, hiện sống tại Vũ Hán, Trung Quốc. Anh là bệnh nhân đầu tiên của Anh nhiễm Covid-19. Ảnh: Somersetlive

Connor Reed bị nhiễm virus vào tháng 11, một tháng trước khi chính quyền Trung Quốc chính thức công bố dịch bệnh. Ban đầu, anh nghĩ mình bị cúm nặng.

Anh chàng giáo viên người Anh 25 tuổi đã mô tả cách mà mình bắt đầu chỉ với triệu chứng "xổ mũi". Anh đã cố chữa bệnh bằng whisky và mật ong trong khoảng một tuần trước khi tin là mình bị cúm.

"Nó không chỉ là cảm lạnh. Tôi đau nhức khắp người, đầu óc quay cuồng, mắt nóng bừng, cổ họng co thắt", anh viết. Connor nói rằng "xương của anh ấy rất đau" và anh ấy bị "ho khan".

Đến ngày  thứ 11, anh nghĩ là cúm đã thuyên giảm, nhưng đến hôm sau nó "quay lại báo thù". "Tôi đổ mồ hôi, nóng bừng, chóng mặt và run rẩy. Ti vi bật lên nhưng tôi chẳng thể hiểu gì. Đây là một cơn ác mộng", anh nói. "Tôi không thể hít nhiều hơn một ngụm khí và khi thở ra, phổi tôi như thể một cái túi giấy bị vò nát. Điều này không ổn chút nào. Tôi cần gặp bác sĩ".

Anh được chẩn đoán bị viêm phổi và vài ngày sau đó, anh bị đau như thể "tôi bị một con tàu hơi nước cán qua". "Các xoang của tôi rất đau, màng nhĩ cảm giác như muốn bung ra. Tôi biết là không nên nhưng tôi đã lấy tăm bông để làm dịu tai mình, cố gắng làm giảm cơn đau".

Một vài ngày sau đó thì Connor cảm thấy tốt hơn.

Jaimuay Sae-ung, 73 tuổi là người Thái Lan đầu tiên nhiễm Covid-19 vào tháng 12 và sống sót sau khi được cách ly trong bệnh viện. Các triệu chứng của bà ấy bao gồm sốt, ho dữ dội. Bà còn bị viêm phổi khiến người nhà nghĩ rằng không thể qua khỏi.

"Tôi chỉ biết mình nhiễm bệnh cho tới khi được ra viện", bà mẹ 7 con nói với Sky News. "Tôi cảm thấy một chút buồn, một chút sốc, mệ mỏi và không thể ăn nổi". Sau 10 ngày, tình trạng của bà cải thiện và cuối cùng bà được xuất viện.

Một bệnh nhân khác là một thanh niên giấu tên đã khỏi bệnh sau khi được điều trị trong bệnh viện, theo Irish Mirror. Anh này nhiễm Covid-19 sau một chuyến đi ngắn trở về và phát hiện mình bị sốt. "Về cơ bản, triệu chứng duy nhất của tôi là sốt. Tôi không có vấn đề về hô hấp, viêm phổi, ho hay hắt hơi, chỉ có sốt", anh nói với phóng viên. "Hiện tại tôi cảm thấy rất khỏe. Tôi đã bị sốt trong vài ngày và từ thứ sáu đến nay tôi không còn bất cứ triệu chứng gì nữa, vì vậy tôi đã đến bệnh viện để xét nghiệm virus".

Người đàn ông này nói anh có "chút lo lắng" nhưng "không sợ hãi" và nói mình không thể rời bệnh viện cho tới khi 2 xét nghiệm liên tiếp cho thấy anh đã âm tính với Covid-19.

"Điều duy nhất tôi muốn nói là nó thực sự nhàm chán, tôi ở đây và chỉ có đọc, xem phim và đó là những điều duy nhất. Ngoài ra tôi vẫn ổn", anh nói thêm.

David và Sally Abel, đến từ Oxfordshire là khách trên tàu Diamond Princess và đang được điều trị trong bệnh viện sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ảnh: Somersetlive

Trong một bài đăng trên Facebook của mình, ông David, 74 tuổi nói: "Bên ngoài bệnh viện, tôi có chút không ổn và gần như bất tỉnh. Mỗi lỗ chân lông trên cơ thể tôi mở ra và tôi phải ngồi xe lăn vào phòng".

Sau đó, họ được chẩn đoán bị viêm phổi và nhiễm Covid-19. Trong cập nhất mới nhất, bà Sally đã hoàn toàn khỏi bệnh sau khi xét nghiệm âm tính với virus corona 3 lần. Ông David đã xét nghiệm âm tính 2 lần, 1 lần dương tính nên chưa thể xuất viện.

Trường hợp tiếp theo là Carl Goldman từ Santa Clarita, cũng là hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess, dương tính với Covid-19. Ông nói rằng virus "không tệ đến thế". Trong một bài viết cho tờ Washington Post, ông giải thích rằng mình bị sốt và "ho nhẹ" trong chuyến bay trở về Mỹ và bị cách ly khi trở về.

"Tôi sinh cuối những năm 60 và lần ốm nặng nhất tôi từng trải qua là khi bị viêm phế quản vài năm trước. Nó khiến tôi như sắp chết trong vài ngày", ông nói. "Lần này dễ dàng hơn nhiều: không ớn lạnh, không đau nhức cơ thể. Tôi thở dễ dàng và không bị nghẹt mũi. Ngực cảm thấy căng cứng và bị ho. Nếu tôi ở nhà với các triệu chứng tương tự, có lẽ tôi vẫn đi làm bình thường". Ông chia sẻ mình đã uống nhiều nước điện giải để trị bệnh.

Bridget Wilkins, sống ở London, đã bay qua Singapore để tới Australia dự lễ cưới của một người bạn vào tuần trước. Nhưng giờ cô đang bị cách ly tại một bệnh viện ở Brisbane sau khi dương tính với Covid-19. Ảnh: Somersetlive

Người phụ nữ 29 tuổi này nói những triệu chứng mình đã trải qua gồm đau đầu, đau họng và mệt mỏi. Cô không nghĩ mình bị nhiễm Covid-19 mà chỉ đơn giản là sự xáo trộn sau một chuyến bay dài.

Trả lời phỏng vấn 7News của Australia cô cho biết mình vẫn có những triệu chứng trên, nhưng "không có gì hơn".

"Có rất nhiều sự cường điệu và cuộng loạn về những tin tức xung quanh virus corona", cô nói. "Nên có. Nó rất nghiêm trọng, đặc biệt là với người già và những người có bệnh sẵn trong người. Nhưng tôi nghĩ chúng ta cần bình tĩnh, bởi hầu hết mọi người, như tôi chẳng hạn, thì đó chỉ là một cơn cảm lạnh kéo dài và chúng ta có thể vượt qua".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news