Tin mới

Bí ẩn kinh hoàng ở Tử Cấm Thành: Cung điện 'tử địa' của 28 hoàng hậu thời phong kiến

Thứ ba, 12/04/2022, 20:10 (GMT+7)

Là cung điện chính của các hoàng hậu, Khôn Ninh cung là cái tên mang đầy ý nghĩa cát lành nhưng trong thực tế lại ẩn chứa bí ẩn kinh hoàng.

Cái tên Khôn Ninh có nghĩa là "Khôn địa ninh định” (mặt đất yên ổn). Tuy nhiên, xuyên suốt chiều dài lịch sử hơn 500 năm của triều nhà Minh và nhà Thanh, Khôn Ninh lại không yên ổn chút nào. 

Bất kỳ đế hậu nào cũng có nguyện vọng và yêu cầu cơ bản nhất trong  cuộc đời đó là bình an và mạnh khỏe. Không có Bình An, không có sức khỏe thì giàu có, quyền lực đến tột đỉnh cũng không thể tận hưởng hạnh phúc. 

Bí ẩn kinh hoàng ở Tử Cấm Thành: Cung điện 'tử địa' của 28 hoàng hậu thời phong kiến - Ảnh 1

Bất hạnh của những vị hoàng hậu đã chết tại Khôn Ninh cung xuất phát từ thể chế của thời đại lúc bấy giờ. Dù bị đưa vào cung điện lạnh lẽo, tuy không có tự do và tình yêu nhưng hầu hết họ đều có một cuộc sống không phải lo cơm ăn, áo mặc.

28 hoàng hậu trong đó có 16 người của đời Minh hoặc chết yểu, hoặc bị phế bỏ, hoặc không con cái. Họ cũng có thể trở thành góa phụ trẻ, chết vì bất hạnh, thất vọng, trầm cảm. Mặc dù leo lên đến ngôi hoàng hậu, là "phượng hoàng" được tôn kính và giàu có nhất so với mọi phụ nữ trên thế gian nhưng không ai trong số họ được sống bình an và tự tại cả cuộc đời.

Hoàng hậu Mã của Chu Nguyên Chương từng người chịu cực khổ để xây dựng cơ đồ với chồng. Đến khi Chu Nguyên Chương lên nắm quyền, sống thọ tới 71 tuổi thì hoàng hậu Mã lại qua đời ở tuổi 51, kém chồng tới 20 năm.

Hoàng hậu Mã của Minh Huệ Đế đã nhảy vào lửa tự vẫn khi chồng thất thủ trong trận chiến Nam Kinh. Hoàng đế Minh Huệ lên ngôi năm 22 tuổi, trị vì được 4 năm thì gặp hoạn nạn. Lúc đó, Mã hoàng hậu mới ngoài 20 tuổi. Bà là nạn nhân của cuộc đấu tranh chính trị.

Bí ẩn kinh hoàng ở Tử Cấm Thành: Cung điện 'tử địa' của 28 hoàng hậu thời phong kiến - Ảnh 2

Số phận các hoàng hậu đời nhà Thanh tại Khôn Ninh Cung cũng không kém phần bi thương. Hoàng hậu Xách Xá Lý của đại đế Khang Hy Huyền Diệp qua đời sau khi sinh con. Lúc ấy, bà mới 22 tuổi.

Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp thị thời vua Ung Chính Dận Chân cũng qua đời sau 9 năm phong hậu. Bà còn rất trẻ, chưa tận hưởng được hết quyền uy của bậc mẫu nghi thiên hạ.

Hoàng hậu bị phế truất của Thuận Trị đế và Khang Hy đế đều bị giam cầm ở Khôn Ninh cung. Sử sách ghi lại vào năm Vĩnh Lạc, cung điện này từng bị hỏa hoạn, được sửa chữa lại nhưng sau đó vẫn xảy ra những sự cố như người treo cổ, hỏa hoạn nhiều lần.

Bí ẩn kinh hoàng ở Tử Cấm Thành: Cung điện 'tử địa' của 28 hoàng hậu thời phong kiến - Ảnh 3

Về sau, một số gian phòng của Khôn Ninh Cung được biến thành nơi tế lễ. Nơi này dần không có người ở và trở nên cô liêu, tịch mịch. Số phận bi ai của 28 vị hoàng hậu sống tại đây cũng trở thành lý do khiến mọi người sợ hãi mỗi khi tới lui.

>> Xem thêm: Vén màn bí ẩn: Có gần trăm giếng nước trong Tử Cấm Thành nhưng sao không bao giờ được sử dụng?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news