Tin mới

Nga: EU đã cạn kiệt giới hạn trừng phạt, đang tự 'ngấm đòn' của chính mình

Thứ bảy, 09/04/2022, 08:12 (GMT+7)

Ngày 7/4, các nước EU đã thông qua gói trừng phạt thứ 5 chống lại Nga.

Đại diện thường trực của Nga tại EU Vladimir Chizhov nói với kênh Russia-24 TV rằng Liên minh châu Âu có thẻ sớm cạn kiệt khả năng đưa ra các biện pháp trừng phạt mới. "Tôi nghĩ rằng nó (giới hạn trừng phạt của EU) đã cạn kiệt mặc dù thực tế họ vẫn tiếp tục hành động cứng rắn và nói các lệnh trừng phạt đang làm tê liệt. Họ giờ đây còn bị tê liệt hơn cả Nga và nền kinh tế Nga", ông Chizhov nói.

Đại diện thường trực của Nga tại EU Vladimir Chizhov
Đại diện thường trực của Nga tại EU Vladimir Chizhov

Ngày 7/4, EU xác nhận thông qua vòng trừng phạt thứ 5 chống lại Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Các đại diện đã nhất trí về lệnh cấm than đá của Nga và các biện pháp khác như: cấm 4 ngân hàng Nga, cấm tàu thuyền Nga cập cảng châu Âu.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều cáo buộc binh lính Nga hành quyết dân thường ở các làng mạc và thị trấn bên ngoài Kiev. 

Liên hệ các biện pháp trừng phạt với hành vi của Nga tại Ukraine, người đứng đầu Chính sách đối ngoại EU Josep Borel cho biết mục đích là để "ngăn chặn hành vi liều lĩnh, vô nhân đạo và gây hấn của quân đội Nga" và nói rõ với điện Kremlin rằng "hành vi gây hấn bất hợp pháp của họ sẽ phải trả giá đắt".

"Gói quan trọng này mở rộng các lệnh trừng phạt sang những lĩnh vực mới, đặc biệt cung cấp các biện pháp trừng phạt chống lại các nhà tài phiệt, diễn viên tuyên truyền, các thành viên bộ máy an ninh và quân sự, các thực thể trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ liên quan tới sự xâm lược của Nga tại Ukraine", Chủ tịch Hội đồng EU của Pháp tuyên bố.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen delivers .
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen delivers .

Gói mới bao gồm đóng băng tài sản của một số ngân hàng Nga, cấm xuất khẩu sang Nga trong đó có hàng hóa công nghệ cao với trị giá lên tới 10 tỷ euro và đóng cửa các cảng của EU đối với những tàu gắn cờ Nga. Bên cạnh đó còn có lệnh trừng phạt năng lượng đầu tiên đối với Nga, đó là cấm vận than ước tính trị giá 4 tỷ euro mỗi năm. Lệnh cấm nhập khẩu than và các nhiên liệu hóa thạch rắn khác của Nga sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2022.

Ngoài ra còn có lệnh cấm vận chuyển đường bộ đối với Nga và Belarus ở châu Âu, với một số ngoại lệ là thuốc, thực phẩm và viện trợ nhân đạo.

Vòng trừng phạt thứ 5 của EU theo sau các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Vương quốc Anh đã được công bố ngày 6/4. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào gia đình Tổng thống Nga Vladimir Putin, cụ thể là 2 con gái lớn của ông. Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với các con gái của Putin vào ngày 7/4.

(Theo TASS/Euronews)

>> Xem thêm: Joe Biden tuyên bố tiếp tục trừng phạt Nga, 'gieo rắc nỗi đau cho Putin'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news