Tin mới

Bí ẩn người khổng lồ tóc đỏ 'ăn thịt' đồng loại từng là cơn ác mộng một thời trên đất Mỹ

Thứ sáu, 10/06/2022, 14:04 (GMT+7)

Vào năm 1924, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hài cốt của những người khổng lồ tóc đỏ mà dân gian gọi là Si-Te-Cah. Vậy họ là những con người hoàn toàn có thật hay chỉ là truyền thuyết?

Những hài cốt này được tìm thấy trong hang động Lovelock ở Nevada, nước Mỹ. Hang động này được phát hiện lần đầu vào năm 1913 khi cá nhà thám hiểm tìm thấy lượng phân dơi khổng lồ bên trong. Vì phân dơi có chứa nitrat kali, một thành phần để làm thuốc súng nên giá trị của phát hiện này cực kỳ lớn.

Tuy nhiên, những người thợ mỏ đã nhanh chóng tìm thấy kho báu bị chôn vùi dưới các gò phân dơi. Đó là những đồ tạo tác, thậm chí cả tàn tích của người khổng lồ tóc đỏ Si-te-Cah trong truyền thuyết Paiute. Năm 1924, một đoàn khảo cổ từ ĐH Berkeley đã vào trong để xác minh sự thật. 

Hang Lovelock

Hang Lovelock nằm cách Lovelock ngày nay khoảng 20 dặm về phía nam. Trước đây nó được gọi là hang Móng ngựa vì bên trong có hình chữ U. Hang sâu khoảng 12m và rộng 18m.

Đó là một hang động cổ xưa, có trước khi con người đến lục địa này. Vào thời tiền sử, nó nằm bên dưới hồ Lohontan khổng lồ từng bao phủ phần lớn phía tây Nevada. Các nhà địa chất học đã xác định dòng chảy của hồ và hoạt động của sóng đã hình thành một bãi cạn, trong thời gian đó trở thành một hang động. Tại đây, những gì được cho là tàn tích của Si-te-Cah được phát hiện vào năm 1924.

Nhiều bộ lạc thổ dân châu Mỹ từ Tây Bắc và Tây Nam có truyền thuyết liên quan về những người khổng lồ tóc đỏ và cách tổ tiên của họ đã chiến đấu chống lại họ sau cuộc chạm trán đầu tiên cách đây khoảng 15.000 năm. Ngay cả người Aztec và người Maya cũng ghi lại cuộc gặp gỡ của họ với một chủng tộc người khổng lồ phương Bắc khi họ mạo hiểm tham gia các cuộc thám hiểm khám phá. Địa điểm chôn cất của họ đã được báo cáo ở hầu hết các châu lục. Những người khổng lồ này được khai quật ở Virginia, Bang New York, Tennessee, Arizona và Nevada là ai?

Truyền thuyết Si-Te-Cah của tộc Paiutes

Paiutes, một bộ tộc thổ dân Mỹ bản địa ở Nevada, kể cho những người định cư da trắng về các trận chiến của tổ tiên họ với người khổng lồ tóc đỏ, hung dữ và ăn thịt đồng loại. Những người này sống trong khu vực khi tổ tiên của họ đến lần đầu.

Người Paiutes đặt tên cho chúng là Si-te-Cah (hay "những kẻ ăn cây bấc") vì hai lý do: họ sử dụng những cây tbấc để làm bè trốn thoát và thường bắt cóc phụ nữ Paiutes đang thu thập cây bấc bên hồ Humboldt.

Người Si-te-Cah (hay Sai-i) đã sử dụng bè để di chuyển qua Hồ Lahontan đang dần cạn kiệt sau nhiều năm xung đột. Vì sự sinh tồn của bộ tộc, Paiutes cuối cùng đã phát động một chiến dịch để loại bỏ những người khổng lồ tóc đỏ này. 

Bí ẩn người khổng lồ tóc đỏ
Bí ẩn người khổng lồ tóc đỏ

Những người khổng lồ trú ẩn trong một hang đá hoặc bãi cạn nhô ra. Khi chúng từ chối đầu hàng, các thủ lĩnh bộ lạc Paiutes đã đốt lối vào hang. Những người trốn thoát đã bị giết, những người còn lại được cho là đã bỏ mạng.

Sau đó, trong một trận động đất, hang động bị sập, chỉ còn lại đủ không gian cho những con dơi đến trú ngụ. Tất cả những thứ khác đã được bao phủ trong nhiều năm tới.

Hàng nghìn năm sau, những người thợ mỏ đã phát hiện ra phân dơi, nguyên liệu chính có giá trị cho thuốc súng. Năm 1911, một công ty được thành lập để khai thác phân. Guano đã được khai thác trong khoảng 13 năm trước khi các nhà khảo cổ được thông báo về những bộ xương kỳ lạ và vô số hóa thạch, đồ tạo tác được tìm thấy trong hang động này.

Bởi sau đó, nhiều hiện vật đã vô tình bị phá hủy. Tuy nhiên, những gì mà các nhà khảo cổ học, phục hồi được thật đáng kinh ngạc. Họ đã tìm thấy và lập danh mục hơn 10.000 hiện vật và xác ướp của hai người khổng lồ tóc đỏ. Một người là nữ, cao 1,98m, người kia là nam, cao hơn 2,4m. Nhiều hiện vật trong số này đã được gửi đến Hiệp hội Lịch sử Nevada ở Reno, nhưng một số cũng đến tay các nhà sưu tập tư nhân.

Cho đến ngày nay, tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Humboldt nhỏ ở Winnemucca, Nevada, bạn vẫn có thể tìm thấy một vài hiện vật cũng như hộp sọ và xương hàm của người khổng lồ thực sự.

Si-te-Cah: Sự thật hay hư cấu? 

Đây không phải là chương cuối cùng trong câu chuyện về những người khổng lồ tóc đỏ ở Nevada. Như đã đưa tin trên tờ Nevada Review-Miner, vào ngày 19/6/1931, hai bộ xương rất lớn đã được tìm thấy trong lòng hồ khô Humboldt, gần Lovelock. Một bộ xương được cho là cao 2,6m và được mô tả là được bọc trong vải, không khác gì xác ướp Ai Cập. Theo báo cáo, bộ xương còn lại cao 3m.

Vậy nếu những người khổng lồ này tồn tại, điều gì đã xảy ra với hài cốt của họ? Người ta chỉ tìm thấy hộp sọ và xương hàm, những thứ khác liệu đã rơi vào tay các nhà sưu tập tư nhân hay biến mất theo thời gian? Liệu có sự che đậy nào khác, hay đây là tàn tích của người ngoài hành tinh?

Nhà khoa học LL Loud dường như tin rằng đây là người khổng lồ trong truyền thuyết. Khi vào hang động, ông thực sự có tìm thấy vết tích của các đám cháy. Phần lớn tóc được tìm thấy trên xác ướp thực sự có màu đỏ. Tuy nhiên đến nay, việc người khổng lồ có thực sự tồn tại hay không vẫn chưa có câu trả lời.

>> Xem thêm: Bí ẩn thanh kiếm dài 3,7m, nặng gần 15kg, từng bị nghi là vũ khí của người khổng lồ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news