Tin mới

Bí ẩn thứ chất lỏng giúp cá sấu ăn rắn cực độc vẫn 'vô sự', rất giá trị với con người

Thứ ba, 08/09/2020, 09:55 (GMT+7)

Sở hữu vũ khí tối thượng này, loài cá sấu dễ dàng biến "cơn ác mộng" của loài người trở nên nhẹ tênh.

Mới đây, các nhà khoa học vừa có phát hiện bất ngờ về khả năng đặc biệt loài cá sấu. Theo đó, loài động vật "máu lạnh" này sở hữu một thứ chất lỏng trong cơ thể có khả năng chống lại mọi loại độc tố có trong nọc rắn.

Rắn độc là nỗi sợ của muôn loài, bao gồm cả con người (ảnh internet)

Chính vì vậy, dù có cho bị rắn cắn thì chúng vẫn "Bình An vô sự", không hề hấn gì. Thậm chí, loài động vật khiến con người dè chừng còn trở thành món mồi ngon lành cho cá sấu.

>> Xem thêm: Dắt chó cưng đi tập thể dục, cặp vợ chồng bỏ túi ngay 235 tỷ đồng vì đống đồ lạ chôn ở gốc sồi cổ

Nghiên cứu đặc biệt được các nhà khoa học đăng trên tạp chí Herpetology, ông John Finger chính là người đứng đầu nghiên cứu này. Với 13 năm kinh nghiệm nghiên cứu về cá sấu, ông cho biết trong máu của cá sấu có chứa một loạt huyết thanh đặc biệt có khả năng kháng độc cực cao. Đó là lý do khi bị rắn cắn hay cá sấu ăn thịt rắn, chúng không bị ảnh hưởng gì.

Duy nhất chỉ có cá sấu là loài bất tử, ngay cả khi bị rắn độc cắn (ảnh internet)

Mặc dù sở hữu vũ khí lợi hại như vậy nhưng ít ai biết rằng, rắn và cá sấu chẳng mấy khi "đụng chạm" đến nhau. Rắn độc không phải món ngon yêu thích của cá sấu trưởng thành và ngược lại, nếu chẳng đụng đến nhau thì không có lý do gì rắn lại đi "gây chiến" với cá sấu.

>> Xem thêm: Cục phân người cổ đại được rao bán gần tỷ đồng vẫn 'ế' sưng xỉa vì thứ bên trong

Tuy nhiên, dù cho máu cá sấu có thể kháng được nọc độc rắn nhưng lại không giúp cho những con cá sấu con thoát khỏi sự truy lùng của rắn ăn thịt. Trong môi trường tự nhiên, vô tình cá sấu con lại trở thành miếng mồi ngon và dễ kiếm cho loài trăn nên chúng vẫn bị những con trăn khổng lồ săn tìm.

Bởi trong máu của cá sấu có chứa một loại chất giúp chế ngự nọc độc rắn (ảnh internet)

Từ nghiên cứu giá trị này, các nhà khoa học đang kỳ vọng rằng sẽ tìm ra được "chìa khóa" giúp con người "mở cửa" nỗi lo bị rắn cắn. Đó là tìm ra loại thuốc chống nọc độc của rắn trong tương lai, dựa trên thứ chất lỏng kỳ diệu có từ cá sấu.

>> Xem thêm: Bố mẹ mất để lại tiền của, cụ ông nhất quyết không làm cũng chẳng lấy vợ suốt 50 năm

Chúng ta biết rằng trong nọc độc của rắn có chứa chất làm hỏng mô, phá hủy tế bào máu. Trong khi đó, huyết thanh của cá sấu lại có tác dụng ức chế sự phá hủy đó. Nếu như so sánh huyết thanh giữa cá sấu và loài chuột thì máu của cá sấu có khả năng kháng độc tính gấp 100 lần chuột.

Các nhà khoa học kỳ vọng có thể tìm ra "thần dược" giúp con người từ máu cá sấu (ảnh internet)

Cho đến nay, cá sấu vẫn là loài động vật ẩn chứa nhiều điều bất ngờ mà các nhà khoa học vẫn đang cố gắng khám phá, tìm hiểu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news