Tin mới

Bí ẩn về hòn đá thiêng dát vàng, nghiêng mãi không đổ hàng nghìn năm qua

Thứ ba, 01/09/2020, 10:59 (GMT+7)

Nằm chênh vênh với diện tích tiếp xúc rất nhỏ bên vách núi trong ngôi chùa Kyaikhtiyo, hòn đá thiêng Golden Rock cất giữ sợi tóc của Đức Phật đã thách thức trọng lực để trụ vững hàng nghìn năm qua.

Theo Renown Travel, chùa Kyaikhtiyo hay được gọi là Golden Rock (Chùa Đá Vàng) được xây trên một hòn đá nằm ở độ cao 1.100m so với mực nước biển, ở đây có hòn đá cao 7,3m và chu vi 15,2m được gọi là hòn đá vàng (Golden Rock) bởi vì cả hòn đá và ngôi chùa được dát kín bằng vàng lá.

Đây là một trong những nơi thờ Phật linh thiêng nhất của Myanmar và cũng là thánh địa cho những người hành hương.

Ngôi chùa là địa điểm hành hương linh thiêng thứ 3 đối với các Phật tử Myanmar vì người ta cho rằng hòn đá được đặt trên một sợi tóc của Đức Phật.  Ảnh: Alamy

Ngôi chùa nằm trên đỉnh núi Kyaikhtiyo với độ cao 1.000 m trên mực nước biển. Tương truyền, ngôi chùa cổ và nổi tiếng này được xây dựng cách đây 2.500 năm.

Nằm trên cùng của tảng đá là ngôi chùa cao 5,4m, tất cả đều được mạ một lớp vàng sáng chói khiến tảng đá vô cùng nổi bật và tâm linh.  Ảnh: Alamy

Một trong những điểm khiến ngôi chùa nổi tiếng là nhờ tọa lạc trên một khối đá nằm chênh vênh bên sườn núi. Nhìn từ xa, ai cũng có cảm giác như hòn đá sắp rơi xuống vực. Điểm tiếp xúc của hòn đá khổng lồ và vách núi chỉ khoảng 78 cm2. Tuy nhiên, bất chấp trọng lực, hòn đá thiêng này vẫn trụ vững hàng nghìn năm qua.

Để tỏ lòng thành kính với Đức Phật, nhiều người tới chùa đã quyên góp tiền để dát vàng hòn đá khổng lồ. Chỉ có đàn ông được chạm tay vào hòn đá thần. Ảnh: Alamy

Vào mùa hành hương, từ tháng 11 đến tháng 3 hằng năm, các tín đồ đổ xô đến tảng đá lấp lánh còn được gọi là đền Kyaiktiyo này để thiền, tụng kinh và thắp nến xung quanh.

Du khách cũng như các Phật tử đến hành hương đều tụ tập để tụng kinh và thắp nến quanh tảng đá suốt cả năm. Người ta cho rằng, những ai đến thăm thánh địa 3 lần/năm sẽ được ban phước cho sự giàu có.  Ảnh: Alamy

Giải thích sự bền vững này, người dân Myanmar tin là nhờ thần Tawadeintha đã dùng con thuyền thần trục vớt hòn đá và chở nó lên đỉnh đồi. Chiếc thuyền và dây thừng được biến thành đá và nằm cách Golden Rock khoảng 300m để giữ hòn đá không rơi.

Theo truyền thuyết kể lại trong lần đức Phật đến đây truyền đạo, ông đưa cho tu sĩ Taik Tha một sợi tóc, vị tu sĩ này đã giấu sợi tóc trong tóc của mình, sau đó trao cho nhà vua với mơ ước rằng sợi tóc sẽ được cất trong một hòn đá có hình dáng giống như cái đầu của vị tu sĩ.

Xem thêm >>> 2 cảnh sát dỏm xông vào nhà dân đọc lệnh bắt người: Bộ Công an chỉ cách phát hiện 'hàng giả'

Do không thể tìm đâu ra một hòn đá như thế, nhà vua phải nhờ cha mẹ (thần Zawgyi và nữ thần Naga) tìm giúp. 2 vị thần này đã tìm ra hòn đá dưới lòng đại dương. Hòn đá được đưa lên và đặt ở đồi Kyaikhtiyo. Sợi tóc của đức Phật được cất vào hòn đá và ngôi chùa nhỏ đã được xây dựng lên mang tên Kyaikhtiyo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news