Tin mới

Bị Nga từ chối, nạn dân Syria biến sân bay thành nhà

Thứ sáu, 30/10/2015, 09:52 (GMT+7)

Một gia đình người Kurd chạy trốn khỏi cuộc nội chiến Syria đã “đóng đô” tại sân bay Moscow hơn 50 ngày.

Một gia đình người Kurd chạy trốn khỏi cuộc nội chiến Syria đã “đóng đô” tại sân bay Moscow hơn 50 ngày.

[mecloud]zIvONYEbrl[/mecloud]

Anh Hassan Abdo Ahmed Mohammed cùng vợ và 4 đứa con muốn đến định cư tại Nga nhưng chính phủ nói thị thực của họ là giả. Trở về nhà là không thể được bởi ở đó rất nguy hiểm.

Vì vậy, gia đình này đã dựng trại ngay bên trong sân bay Sheremetyevo của Moscow và chờ đợi trong khi luật sư của họ đang cố gắng giải quyết các thủ tục hành chính.

Gia đình họ đã ở đây 50 ngày qua: Trong một góc của nhà ga, nhìn ra được đường băng. Họ trải nệm hơi ra sàn để nghỉ trưa. Hành lý xếp vào góc tường. Do không thể nấu nướng nên họ ăn đồ ăn mà UNICEF hỗ trợ và sử dụng nhà vệ sinh của sân bay.

Khongo có cửa ra vào để tránh người qua lại, gia đình họ đã căng một sợi dây để "đánh dấu lãnh thổ". Một biển báo với dòng chữ: "Xin đừng đụng vào đồ đạc của chúng tôi bởi chúng tôi đang sống ở đây" được treo trên sợi dây.

Tình hình của gia đình này đã được cải thiện chút ít trong thời gian gần đây. Liên hợp quốc và một tổ chức phi chính phủ đã thuyết phục các nhà chức trách Nga để gia đình này qua đêm trong một khách sạn địa phương bên trong nhà ga, ông Mohammed nói với CNN.

Những tháng ngày trên sàn nhà

Gia đình anh Mohammed phải ngủ trên sàn nhà trong hơn 50 ngày qua. Ảnh: nbcnews

Nhưng gia đình vẫn trải qua cả ngày trên sàn nhà cứng ngắc của sân bay, nghe mọi thông báo ầm ĩ ở nhà ga và chịu đựng ánh nhìn từ các hành khách đi qua."Sau 44 ngày ngủ trên sàn nhà ga, trong giá lạnh, họ quyết định đưa chúng tôi tới một khách sạnh. Điều kiện căn phòng không lớn và họ đưa chúng tôi vào khu vực hút thuốc".

Đây không phải nơi tốt đẹp dành cho những đứa trẻ, ba cậu bé từ 8-13 tuổi và một bé gái 3 tuổi.

"Chúng tôi đã không nhìn thấy mặt trời 49 ngày rồi", ông Mohammed nói.

Tình hình tệ hơn khi vợ Mohammed bị ốm và phải điều trị 2 tuần trong viện.

"Chúng tôi không được gặp cô ấy, thậm chí là bọn trẻ cũng không. Giờ thì cô ấy đã trở lại nhưng vẫn không cảm thấy khỏe".

Trong khi hàng nghìn người tị nạn từ Syria, Iraq và các nước Trung Đông khác tới châu Âu, Mohammed và gia đình anh tới Nga. Anh nói họ chọn nước này bởi em gái và em họ vợ anh đang sống ở đó.

Sau khi rời Syria, họ tới Ibril, một thành phố của người Kurd ở bắc Iraq. Họ xin visa tới Nga và bay tới Istanbul, rồi tới Moscow.

"Khi chúng tôi tới sân bay ở Moscow, chúng tôi được yêu cầu chờ kiểm tra an ninh. Sau vài ngày, họ nói visa của chúng tôi là giả", Mohammed nói.

Nga muốn trục xuất gia đình này trở lại Syria. Nhưng "nếu tôi trở lại, chế độ sẽ giết tôi và gia đình mình". Mohammed đã xin được trở ại Istanbul hoặc Ibril nhưng Nga từ chối.

Mohammed nghĩ rằng mối quan hệ thân thiết giữa Nga với chính quyền Syria khiến họ gây khó dễ cho kế hoạch tới Nga của anh.

"Nga có quan hệ rất tốt với chết độ Syria và họ không muốn khuyến khích người Syria rời khỏi đất nước", anh nói.

Luật sư của Mohammed nói rằng chính phủ Syria đã kiểm tra hộ chiếu của họ và nói rằng chúng xác thực. Các nhà chức trách Nga giờ đây đang điều tra những hộ chiếu và sẽ sớm đưa ra quyết định, luật sư của Mohammed nói.

Giờ đây, Mohammed chỉ có thể tức giận và tiếp tục chờ đợi.

"Các quan chức sân bay đối xử với tôi như thể tôi là khủng bố. Trông tôi giống khủng bố thế à? Đây là cách họ đối xử với một người cha mang theo vợ và 4 đứa con ư? Tất cả là sự tuyệt vọng để được sống một cuộc sống bình thường".

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news