Tin mới

Biển Đông: Australia cảnh báo Trung Quốc không bắt nạt láng giềng

Thứ bảy, 03/06/2017, 09:01 (GMT+7)

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn an ninh Shangri-La ở Singapore, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã phát đi cảnh báo mạnh mẽ nhất đối với các động thái bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn an ninh Shangri-La ở Singapore, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã phát đi cảnh báo mạnh mẽ nhất đối với các động thái bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Trung Quốc, với hành vi cưỡng ép, sẽ nhận thấy các nước láng giềng phẫn nộ trước những yêu cầu buộc họ nhượng bộ quyền tự quyết và không gian chiến lược. (Họ sẽ) tìm cách đối trọng với quyền lực của Bắc Kinh bằng cách thúc đẩy các liên minh cùng các quan hệ đối tác, giữa họ với nhau và đặc biệt là với Mỹ", ông Turnbull mạnh mẽ tuyên bố hôm 2/6 tại Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La ở Singapore.

Thủ tướng Australia cho rằng Trung Quốc là nước hưởng lợi nhiều nhất từ hoà bình và hoà hợp tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, vì vậy, cũng sẽ mất nhiều nhất nếu điều đó bị đe doạ.

Thủ tướng Malcolm Turnbull phát biểu tại Diễn đàn Shangri-La ở Singapore hôm 2/6. Ảnh: Reuters

"Trung Quốc sẽ thành công nhất khi tôn trọng chủ quyền của các nước khác", ông nói.

Trả lời câu hỏi của một quan chức quân sự Trung Quốc, Turnbull cho rằng một vùng biển an toàn, tự do là nơi trật tự dựa trên các luật lệ được tôn trọng, các nước tránh hành động đơn phương, Trung Quốc tôn trọng quyền của các nước khác, "cá lớn tôn trọng cá bé và tôm tép".

Ông Turnbull cho rằng Trung Quốc có cơ hội tốt nhất để xây dựng lòng tin bằng cách sử dụng đòn bẩy, xử lý hành vi "bất hợp pháp, khiêu khích và nguy hiểm" của Triều Tiên.

"Những con mắt của thế giới đang nhìn vào Bắc Kinh", ông nhấn mạnh.

Được tổ chức thường niên từ năm 2002, Đối thoại Shangri-La là diễn đàn an ninh liên chính phủ, thảo luận và phân tích về các mối quan ngại an ninh và quốc phòng trong và ngoài khu vực. Tham dự đối thoại này có cả các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, cùng nhiều bộ trưởng, quan chức quốc phòng và các học giả đến từ nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news