Tin mới

Biển Đông: Chiến hạm Đài Loan ngang nhiên đến đảo Ba Bình

Thứ hai, 16/05/2016, 15:29 (GMT+7)

Một quan chức hải quân Đài Loan cho biết, các tàu chiến Đài Loan vừa đậu tại cầu tàu xây trái phép trên đảo Ba Bình, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Một quan chức hải quân Đài Loan cho biết, các tàu chiến Đài Loan vừa đậu tại cầu tàu xây trái phép trên đảo Ba Bình, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tờ Taipei Times hôm 15/5 ngang nhiên xác nhận nhiều chiến hạm nước đang cập cầu tàu mới xây tại đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Đài Loan chiếm đóng.

Tờ này cũng tiết lộ, hôm 15/5 một nhóm sinh viên đài học vừa trở về Đài Loan sau chuyến thăm quan do cơ quan phòng vệ tổ chức "bất hợp pháp" đến đảo Ba Bình. Theo đó, các sinh viên này đi một khinh hạm đi từ căn cứ hải quân ở thành phố Cao Hùng tới đảo Ba Bình.

Hai tàu chiến Đài Loan thả neo ở vùng biển gần đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của VN nhưng đang bị Đài Bắc chiếm đóng.

Các quan chức Đài Loan cũng xác nhận nhiều tàu chiến khác cũng đậu tại cầu tàu mới xây dựng bất hợp pháp này. Trong số những tàu chiến này, có LST-232, tàu đổ bộ xe tăng lớp Chung Ho, dùng với mục đích tiếp vận cho đảo.

Trước đó, hôm 13/5, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu trước khi kết thúc nhiệm kỳ đã tổ chức đưa 1 nhóm phóng viên cùng một phái đoàn cựu quan chức ra thăm quan đảo Ba Bình. Các bên đối lập và quốc tế cho rằng, hành động đơn phương này của Đài Loan đang làm căng thẳng leo thang trên khu vực Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 12/5 cho rằng, việc Đài Loan tổ chức đưa các đoàn cựu quan chức cấp cao ra thăm đảo đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam. Hành động này của phía Đài Loan khiến căng thẳng tại khu vực leo thang, gây bất ổn cho việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Việt Nam bày tỏ thái độ phản đối cũng như yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt các hành động đơn phương, chung tay cùng Việt Nam và các quốc gia có liên quan duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đài Loan đã đơn phương chiếm giữ trái phép Ba Bình. Đây là đảo lớn nhất nằm trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ba Bình nằm cách đảo Đài Loan khoảng 1.600 km, có diện tích gần 0,5 km2.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Ba Bình