Tin mới

Biển Đông: Duterte ra lệnh củng cố các thực thế chiếm đóng ở Trường Sa

Thứ sáu, 07/04/2017, 08:32 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 6/4 đã ra lệnh cho quân đội củng cố các thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 6/4 đã ra lệnh cho quân đội củng cố các thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

"Chúng ta đã cố gắng làm bạn với mọi người, nhưng chúng ta phải duy trì quyền tài phán của mình, ít nhất tại các khu vực chúng ta đang kiểm soát", AP dẫn lời ông Duterte nói trong cuộc họp báo hôm 6/4.

Lãnh đạo Philippines đã ra lệnh cho quân đội cắm cờ trên các đảo, đá, bãi cạn mà Philippines đang kiểm soát ở Trường Sa.

"Có khoảng 9 hoặc 10 đảo ở đó, chúng ta phải củng cố. Tôi phải cho xây dựng boong ke hoặc nhà ở", ông Duterte nói thêm.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện đang bị Philippines chiếm đóng trái phép. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng đã xác nhận thông tin về kế hoạch củng cố các thực thể trên Biển Đông của Tổng thống Duterte.

"Tổng thống muốn xây dựng các cơ sở như doanh trại, hệ thống khử muối trong nước và xử lý nước thải, máy phát điện, hải đăng và khu trú ẩn cho ngư dân", ông Lorenzana cho biết.

Hiện chưa rõ lệnh của ông Duterte được thực hiện thế nào. Việc cải tại một số bãi cạn và đá ở Biển Đông cần rất nhiều chi phí mới có thể xây dựng các cấu trúc trên đó.

Cũng trong cuộc họp báo này, tổng thống Philippines nói rằng ông có thể đến đảo Thị Tứ ở Trường Sa vào tháng 6 và cho biết ngân sách đã được phê duyệt để sửa chữa đường băng tại đây.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các quốc gia khác trong tranh chấp Biển Đông cũng đòi chủ quyền đối với đảo này gồm Trung Quốc và Philippines. Hiện Philippines đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.

Việt Nam nhiều lần khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động xây dựng, cải tạo tại các cấu trúc thuộc khu vực quần đảo Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là phi pháp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news