Tin mới

Biển Đông: Trung Quốc cảnh báo sẽ trả đũa mạnh mẽ nếu Nhật Bản can thiệp

Thứ sáu, 17/03/2017, 09:57 (GMT+7)

Hôm qua 16/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo về những biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu Nhật Bản can thiệp vào vấn đề Biển Đông.

Hôm qua 16/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo về những biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu Nhật Bản can thiệp vào vấn đề Biển Đông.

Theo Tân Hoa xã, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mới đây đã lên tiếng cảnh cáo, "nếu Tokyo còn cố tình thực hiện các hành động sai lầm, bao gồm việc can thiệp quân sự, gây đe dọa đến an ninh và chủ quyền của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ phải tiến hành những biện pháp đáp trả mạnh mẽ".

Trước đó, Trung Quốc cũng yêu cầu phía Nhật Bản giải thích về lý do điều tàu sân bay trực thăng Izumo đến Biển Đông. Theo Bắc Kinh đánh giá, đây được coi là hành động phô diễn sức mạnh hải quân lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ 2.

[mecloud]cWD54J3O4C[/mecloud]

Tuy nhiên, trong buổi họp báo cách đây hai ngày, bà Oánh không tiết lộ việc liệu Trung Quốc có nhận được kế hoạch này từ Nhật Bản trước đó hay không. Tuy nhiên, bà Oánh nhấn mạnh, "tranh chấp tại khu vực Biển Đông không liên quan đến Nhật Bản".

Những động thái này của Trung Quốc được đưa ra sau khi có thông tin cho thấy Tokyo sẽ điều tàu sân bay trực  thăng Izumo tới Biển Đông vào tháng 5 và hoạt động tại khu vực này trong vòng 3 tháng. Dự kiến, Izumo sẽ có các chuyến thăm tới Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar cùng Ấn Độ và Mỹ vào tháng 7.

Nghiêm Thu (tân hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news