Tin mới

Biến thể Covid-19 châu Phi kháng vắc xin cực mạnh

Thứ năm, 18/02/2021, 09:36 (GMT+7)

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể Nam Phi của Covid-19 có thể làm giảm 2/3 khả năng bảo vệ kháng thể từ vắc xin Pfizer Inc/BioNTech SE và không rõ liệu loại vắc xin này có hiệu quả chống lại đột biến hay không.

Đó là tuyên bố mới nhất từ nhà sản xuất vắc xin. Nghiên cứu cho thấy vắc xin vẫn có thể vô hiệu hóa virus và chưa có bằng chứng từ các thử nghiệm ở người cho thấy biến thể này làm giảm khả năng bảo vệ của vắc xin. Tuy nhiên, họ vẫn đang đầu tư và trao đổi với các nhà quản lý về việc phát triển phiên bản cập nhật của vắc xin mRNA hoặc một mũi tiêm nhắc lại, nếu cần.

Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học từ 2 công ty và Chi nhánh Y tế Đại học Texas (UTMB) đã phát triển một loại virus có chứa các đột biến tương tự như biến thể Covid-19 tại Nam Phi, được gọi là B.1.351. Sự tăng đột biến, mà virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào người, là mục tiêu chính của nhiều loại vắc xin Covid-19.

Theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, biến thể Covid-19 ở châu Phi làm giảm 2/3 tác dụng bảo vệ của vắc xin. Ảnh: Getty
Theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, biến thể Covid-19 ở châu Phi làm giảm 2/3 tác dụng bảo vệ của vắc xin. Ảnh: Getty

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm loại virus được thiết kế dựa trên máu của những người đã được tiêm vắc xin. Họ nhận thấy mức độ kháng thể trung hòa giảm 2/3 so với tác dụng của nó đối với phiên bản virus phổ biến trong các thử nghiệm ở Mỹ. Phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Y học New England (NEJM).

Do vẫn chưa có tiêu chuẩn để xác định mức độ kháng thể cần thiết chống lại virus nên không rõ việc giảm 2/3 tác dụng của vắc xin có làm cho nó mất tác dụng đối với các biến thể đang lan rộng trên thế giới hay không. Tuy nhiên, giáo sư và đồng tác giả nghiên cứu UTMB Pei-Yong Shi tin rằng vắc xin Pfizer có thể sẽ bảo vệ khỏi biến thể này. "Chúng tôi không biết con số trung hòa tối thiểu là bao nhiêu. Chúng tôi không có giới hạn đó", ông nói. Giáo sư cũng nghi ngờ rằng phản ứng miễn dịch quan sát được có thể cao hơn đáng kể so với mức cần thiết để cung cấp sự bảo vệ.

Ông lưu ý, ngay cả khi biến thể liên quan làm giảm đáng kể hiệu quả, vắc xin vẫn giúp bảo vệ chống lại bệnh nặng và tử vong. Các chuyên gia y tế đã nói rằng đó là yếu tố quan trọng nhất trong việc giữ cho hệ thống chăm sóc y tế không bị quá tải.

Pfizer và BioNTech cho biết họ đang tiếp tục tìm hiểu xem liệu vắc xin của họ có hiệu quả chống lại biến thể Covid-19 lần đầu tiên được tìm thấy ở Brazil hay không.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news