Tin mới

Có khoảng 4.000 biến thể Covid-19 trên toàn thế giới, các nước chạy đua cải tiến vắc xin

Thứ sáu, 05/02/2021, 11:31 (GMT+7)

Các nhà chức trách Anh mới đây cho biến có khoảng 4.000 biến thể Covid-19  trên toàn thế giới, vì vậy, việc cải tiến vắc xin phải gấp rút.

“Tất cả các nhà sản xuất vắc xin như Pfizer-BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca… đang tìm cách cải tiến vắc xin của họ để đảm bảo chúng ta sẵn sàng cho bất cứ biến thể nào”, Bộ trưởng chịu trách nhiệm công tác tiêm chủng tại Anh Nadhim Zahawi cho biết. Theo ông, hiện có khoảng 4.000 biến thể của virus SARS-CoV-2. Trong đó, những biến thể được phát hiện tại Anh, Brazil và Nam Phi rất đáng chú ý.

Ông Nadhim Zahawi tin rằng vắc xin hiện tại khó có thể hiệu quả chống lại các biến thể mới, nhưng Anh muốn chuẩn bị để đối phó với chúng. “Chúng ta có doanh nghiệp giải trình tự gene lớn nhất, sở hữu 50% doanh nghiệp giải trình tự gene toàn cầu và duy trì một thư viện gồm tất cả các biến thể để sẵn sàng đáp ứng trước bất cứ thách thức nào từ virus và việc sản xuất vắc xin tiếp theo”.

Các nhà khoa học đang cố gắng cải tiến vắc xin để ứng phó với những biến thể của Covid-19. Ảnh: Reuters
Các nhà khoa học đang cố gắng cải tiến vắc xin để ứng phó với những biến thể của Covid-19. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu từ ĐH Johns Hopkins của Mỹ, loại Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,2 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối năm 2019. Xét về tỷ lệ bình quân đầu người, Israel hiện đang dẫn đầu cuộc đua tiêm chủng, trước UAE, Anh, Bahrain, Mỹ, Tây Ban Nha, Italy và Đức.

Ngày hôm qua, Anh đã khởi động các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá phản ứng miễn dịch khi kết hợp vắc xin của Pfizer và AstraZeneca trong 2 mũi tiêm. Việc chủng ngừa với 2 liều vắc xin khác nhau có thể mang lại sự linh hoạt hơn trong chiến dịch tiêm chủng. Dữ liệu đầu tiên về các phản ứng miễn dịch được mong đợi trong tháng 6. Liều đầu tiên là tiêm vắc xin của Pfizer, sau đó tiêm nhắc lại AstraZeneca trong khoảng thời gian từ 4-12 tuần và ngược lại.

(Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vắc xin Covid-19