Tin mới

Bill Gates bênh vực Trung Quốc và WHO trong xử lý Covid-19

Thứ hai, 27/04/2020, 14:54 (GMT+7)

Theo Bill Gates, còn quá sớm để nói liệu Trung Quốc có đáng bị đổ lỗi về dịch Covid-19 hay không và những nỗ lực để chuyển trọng tâm sang Bắc Kinh là "điều xao lãng".

"Trung Quốc đã làm rất nhiều thứ đúng ngay từ đầu, giống như bất cứ quốc gia nào có virus xuất hiện lần đầu tiên", người đồng sáng lập Microsoft nói với CNN. "Họ có thể nhìn lại và nói họ đã bở lỡ điều gì".

Tỷ phú Bill Gates, một trong những người giàu nhất của thế giới nói rằng Mỹ đã xử lý dịch Covid-19 "rất kém" so với các quốc gia đã giảm thiểu được thiệt hại kinh tế. "Bạn biết đấy, một số nước đã phản ứng rất nhanh và đưa ra xét nghiệm hiệu quả và họ tránh được thiệt hại kinh tế đáng kinh ngạc. Thật buồn khi ngay nước Mỹ mà bạn hy vọng sẽ làm tốt chuyện này thì lại làm rất kém. Nhưng giờ không phải lúc nói về điều này", Gates nói.

Tỷ phú Mỹ nhấn mạnh đây là lúc để tìm kiếm vắc xin và cách điều trị, giảm thiểu thiệt hại kinh tế. Theo ông, việc đổ lỗi cho Trung Quốc có nhiều điều "không chính xác và không công bằng" nhưng giờ cũng không phải lúc để thảo luận.

Tỷ phú Bill Gates trả lời phỏng vấn CNN, bày tỏ bênh vực với Trung Quốc và WHO trong xử lý dịch Covid-19. Ảnh: CNN

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết các cơ quan tình báo đang điều tra về khả năng virus corona bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Vũ Hán. Trong khi chính phủ Mỹ đã bác bỏ thuyết âm mưu Covid-19 được Trung Quốc tung ra như một vũ khí hóa học thì một số quan chức suy đoán mầm bệnh đã "xổng" ra từ Viện Virus Vũ Hán. Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này và các chính phủ cũng như cơ quan quốc tế nói rằng không có bằng chứng nào hỗ trợ cho tuyên bố đó. Giới khoa học đều đồng thuận rằng SARS-CoV-2, tên chính thức của virus có nguồn gốc từ loài dơi.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, Tỷ phú Bill Gates cũng bảo vệ WHO trước cáo buộc tổ chức này mềm mỏng với Trung Quốc. Ông gọi WHO là "phi thường" và nói rằng Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào tổ chức này. "Hồi tưởng lại, chúng ta sẽ thấy những điều mà WHO có thể làm tốt hơn, giống như mọi diễn viên trong toàn bộ bức tranh này. Nhưng WHO có mối liên hệ chặt chẽ với một quốc gia. Quốc gia đó là Mỹ. Có nhiều người làm việc cho CDC ở đó, những người từng làm việc cho CDC. Không có cơ quan nào của LHQ lại có kết nối với một nước nhiều hơn WHO tới CDC". Tính đến ngày hôm qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã báo cáo  987.590 trường hợp nhiễm Covid-19 và 55.519 ca tử vong.

Trung Quốc và WHO trở thành mục tiêu chỉ trích lớn nhất của Tổng thống Donald Trump, các quan chức đảng Cộng hòa và những người ủng hộ họ. Trong tháng này, Trump tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO. Ông cho rằng tổ chức đã "thất bại trong việc thực hiện nhiệm vụ cơ bản" khi để đại dịch bùng phát.

Kể từ khi từ chức CEO của Microsoft năm 2008, Gates đã tập trung vào việc làm từ thiện. Ông và vợ cùng điều hành quỹ Bill và Melinda Gates. Tháng này, bà Melinda Gates đã chỉ trích quyết định ngừng tài trợ cho WHO của Trump. Quỹ Từ thiện của 2 vợ chồng tỷ phú đã quyết định tài trợ thêm 150 triệu USD cho WHO để phát triển vắc xin, phương pháp điều trị Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news