Tin mới

Bình thường hóa với Mỹ, Cuba "cấm cửa" chiến hạm Trung Quốc

Thứ năm, 21/05/2015, 08:43 (GMT+7)

Cuba đã quyết định từ chối thỏa thuận ký kết với Bắc Kinh hồi cuối năm 2014 về việc triển khai các tàu của Hải quân Trung Quốc ở nước mình.

Cuba đã quyết định từ chối thỏa thuận ký kết với Bắc Kinh hồi cuối năm 2014 về việc triển khai các tàu của Hải quân Trung Quốc ở nước mình.

Tin tức trên tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) ngày 20/5, Cuba đưa ra quyết định này là nhờ "tiến bộ lớn đã đạt được trong việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ".

Theo Yomiuri Shimbun, từ năm 2012, phía Cuba đã chủ động đề xuất Trung Quốc đặt các tàu của họ trong vùng biển Caribbean cũng như tiến hành các cuộc tập trận chung.

"Sáng kiến ​​này đã được khẳng định trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Cuba hồi tháng 7/2014, và sau đó bắt đầu công tác chuẩn bị cho việc triển khai tại đây các tàu khu trục được trang bị những công nghệ tên lửa tân tiến nhất", bài báo cho biết.

"Tuy nhiên, vào phút cuối, khi các bên đã phải bắt đầu các cuộc tham vấn làm việc về vấn đề này, Cuba đã thay đổi lập trường của mình", theo Yomiuri Shimbun.

Tờ báo của Nhật cũng khẳng định, Mỹ và Cuba đã công bố kế hoạch khôi phục quan hệ ngoại giao vào tháng 12/2014 và kể từ đó tiến hành các cuộc đàm phán về việc mở các đại sứ quán tại Washington và Havana.

Thủy thủ đoàn hạm đội Hải quân Trung Quốc đứng trên boong tàu Wei Fang.

Không chỉ dừng lại ở đó, Mỹ và Cuba hiện đang xúc tiến những bước đi quan trọng để chuẩn bị cho việc hai bên sẽ mở đại sứ quán tại tại thủ đô của nhau. Đây là một một phần trong nỗ lực tái lập mối quan hệ song phương.

Theo Bộ ngoại giao Mỹ, cuộc đàm phán diễn ra vào ngày 21/5 tại thủ đô Washington (Mỹ). Tại đây, hai bên sẽ tập trung bàn thảo các biện pháp thiết thực và thủ tục cần thiết để mở lại Đại sứ quán ở thủ đô La Habana và Washington.

Trong khi nói không với chiến hạm Trung Quốc thì chiến hạm Nga vẫn rộng cửa cập cảng Cuba. Được biết, tại thời điểm diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Mỹ và Cuba hồi tháng 1/2015 nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương, tàu tình báo Nga vẫn công khai cập cảng của Cuba.

Sự xuất hiện của tàu tình báo Viktor Leonov CCB-175 của Nga không có gì là bí mật. Con tàu này neo đậu tại một cảng ở Old Havana. Đây là nơi neo đậu thường xuyên của các con tàu tuần tra trên biển. Tuy nhiên, giới chức Cuba không thông báo chính thức về chuyến thăm của tàu chiến Nga.

Xem thêm video chiến hạm Nga - Trung Quốc tập trận trên Địa Trung Hải:

[mecloud]dzcmhrbvgC[/mecloud]

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news