Tin mới

Bộ GD&ĐT công bố chương trình đã tinh giản, lược bỏ một số môn

Thứ ba, 31/03/2020, 18:55 (GMT+7)

Chiều 31/3, Bộ GD&ĐT công bố chương trình phổ thông đã tinh giản vì học sinh nghỉ học phòng chống dịch Covid-19.

Theo Dân Trí Tri Thức Trực Tuyến, chiều 31/3, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã có công văn gửi đến các Sở GD&ĐT ở các tỉnh, thành phố về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020.

Theo đó, để phù hợp với tình hình đang diễn ra và đảm bảo việc hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học, Bộ GD&ĐT đã có những hướng dẫn để các tỉnh, thành phố điều chỉnh nội dung dạy và học các môn học.

Có 3 cách điều chỉnh được áp dụng ở hầu hết tất cả các môn: thứ nhất, không dạy một số môn, những bài học mang tính lý thuyết được giảm hẳn không thực hiện trên lớp.

Học sinh tiểu học có thể được điều chỉnh nội dung dạy học ở 9 môn học. Ảnh: Internet

Theo đó, có 9 môn học từ lớp 1 đến lớp 5 được điều chỉnh nội dung dạy học của học kỳ II, gồm: Toán; Tiếng Việt; Khoa học; Đạo đức; Tự nhiên và Xã hội; Lịch sử và Địa lý; Âm nhạc; Thủ công/ Kỹ thuật; Thể dục.

Việc tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình, để đảm bảo các nhà trường thuận lợi trong triển khai việc thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước.

Tương tự, cấp THPT, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu căn cứ theo công văn và phụ lục để tinh giản.

Thứ hai, khuyến khích học sinh (HS) tự đọc, tự làm: những nội dung không dạy trên lớp nhưng giáo viên (GV) nên khuyến khích HS đọc thêm. Thứ ba là yêu cầu tự học có hướng dẫn.

Việc hướng dẫn HS có 2 dạng: hướng dẫn tích hợp, kết hợp các bài có cùng nội dung; và giảm nội dung trong 1 bài để giảm thời lượng. Ngoài ra, giảm một số nội dung trùng lặp trong một cấp và giữa các cấp.

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh yêu cầu: "Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung mà hướng điều chỉnh này yêu cầu "không dạy, không làm, không thực hiện; khuyến khích học sinh tự học".
Theo Bộ GD&ĐT, nội dung các bài dạy qua internet, dạy học trên truyền hình cũng căn cứ vào hướng dẫn điều chỉnh này để xây dựng bài giảng.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news