Tin mới

Bố Già Mafia Ý qua đời

Thứ năm, 14/07/2016, 10:56 (GMT+7)

Trùm mafia vùng Sicilia nức danh  Bernardo Provenzano, người tạo cảm hứng, thậm chí được cho là nguyên mẫu cho nhân vật Don Vito Corleone nổi tiếng trong tiểu thuyết Bố Già của Mario Puzo đã qua đời sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Trùm mafia vùng Sicilia nức danh  Bernardo Provenzano, người tạo cảm hứng, thậm chí được cho là nguyên mẫu cho nhân vật Don Vito Corleone nổi tiếng trong tiểu thuyết Bố Già của Mario Puzo đã qua đời sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

"Bố già" Provenzano. Ảnh: Guardian

Provenzano, 83 tuổi, là thủ lĩnh của băng đảng tội phạm Cosa Nostra, được mệnh danh là "ông trùm của các ông trùm" cho đến khi bị bắt vào năm 2006 sau 40 năm chạy trốn, trong tù ông chỉ được phép liên lạc với cai ngục của mình bằng tiếng nói hoặc ghi chú qua máy đánh chữ.

Provenzano còn có biệt danh là "máy kéo", biệt danh được đặt theo cách ông tàn sát nạn nhân của mình.

Ông qua đời tại bệnh viện San Paolo ở Milan ở miền bắc nước Ý, nơi ông đã được điều trị ung thư.

Ông sinh ra ở làng Corleone - tên của làng này gắn liền với "đặc sản" mafia của vùng đất Sicilia trong tiểu thuyết Bố già - theo báo cáo, ông đã phạm tội sát nhân lần đầu tiên ở tuổi 25, khi ông đã giết chết một ông chủ của đối thủ.

Ông đã trở thành nhân vật thứ hai chỉ sau trùm mafia Salvatore "Toto" Riina, người chủ trì một loạt các cuộc chiến xã hội đen, và giết hại các thẩm phán hàng đầu, đó là một nét đặng trưng của xã hội Ý trong những năm 1980.

Provenzano đã trở thành người đứng đầu tranh cãi của Cosa Nostra sau Riina bị bắt vào năm 1993 - một sô nguồn tin cho biết chính Provenzano đã làm tay trong, bán đứng Riina.

Ông còn được đặt một biệt danh thứ hai, "kế toán", vì ông thông thạo tài chính và là người hoạch định chiến lược kinh tế cho toàn bộ đế chế tội ác của mình.

Ông là người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất của Italia trong nhiều năm, ông cuối cùng đã bị bắt giữ tại một trang trại của mình trong khu vực Corleone gần Palermo, Sicily.

Bị kết tội với nhiều án chung thân chồng chéo. Ông được chuyển tới một bệnh viện ở Milan vào năm 2014 do nghi ngờ bị liên quan đến một số vấn đề về thần kinh. Tòa án tối cao của Italia từ chối lời biện hộ của các luật sư kêu gọi thả ông do các dấu hiệu bệnh tật.

Provenzano được báo cáo rằng đã cố gắng tự tử trong phòng giam của mình vào năm 2012 nhưng đã được phát hiện và ngăn lại bởi cai ngục.

Trùm mafia Ý đang bị giam cầm trong điều kiện đặc biệt nghiêm ngặt theo luật, gọi là "41-bis". Điều kiện này đặt ra rất nhiều hạn chế liên lạc của người bị giam giữ với các tù nhân khác cũng như với những người ngoài trong một nỗ lực để ngăn chặn việc có thể tiếp tục dàn xếp, điều hành các băng đảng tội phạm từ bên trong.

Các tù nhân bị canh giữ theo 41-bis chỉ có thể nói chuyện với người thăm thông qua hệ thống liên lạc từ phía sau một bức tường kính dày, tổng thời gian trao đổi hàng tháng của họ cho một cuộc gọi điện thoại như thế chỉ là 10 phút.

Quý Vũ (Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news