Tin mới

Bộ tộc bí ẩn tại Amazon lần đầu tiên được ghi hình, biệt lập xuyên suốt lịch sử con người

Thứ sáu, 24/08/2018, 19:40 (GMT+7)

Và tin mừng là các nhà khoa học đã tìm ra cách ghi lại những hình ảnh này mà không cần tiếp xúc hoặc đánh động đến bộ tộc.

Và tin mừng là các nhà khoa học đã tìm ra cách ghi lại những hình ảnh này mà không cần tiếp xúc hoặc đánh động đến bộ tộc.

Khoa học thường bảo rằng rừng rậm Amazon là một nơi vẫn còn quá nhiều điều bí ẩn. Từ hệ sinh thái, đời sống sinh vật phong phú, cho đến những con quái vật ẩn giấu trong những góc khuất như Anaconda và báo đen, tất cả đều có những bí ẩn chưa thể khám phá hết.

Một trong những bí ẩn của rừng Amazon chính là những bộ tộc thổ dân hàng chục, hàng trăm năm không liên hệ với thế giới bên ngoài. Họ sống lẩn tránh tất cả, sống như thời kỳ đồ đá dựa vào săn bắt - hái lượm. 

Và mới đây, các nhà khoa học từ Funai - cơ quan dành cho các bộ tộc thiểu số tại Brazil đã cho công bố những thước phim đầu tiên về một bộ tộc thổ dân Amazon. Đoạn phim được ghi lại tại một trong những khu vực rậm rạp nhất của rừng Amazon, nằm ở rất xa phía tây Bắc Brazil. 

Đó là một cộng đồng thổ dân gồm 16 người. Theo Funai thì tộc người này chưa từng tiếp xúc với thế giới bên ngoài, ít nhất là với những gì được bộ ghi lại.

Thước phim đầu tiên về bộ tộc bí ẩn tại Amazon

Được biết, loạt ảnh và video này được ghi lại trong chuyến thám hiểm năm 2017, nhưng đến nay mới được công bố. Tất cả đều được thực hiện bằng drone quan sát từ trên cao, trong đó có những cảnh rất "đắt", như một người đàn ông trong tộc đang bước đi với cung tên trên tay, một loại nhà rất thô sơ có tên là maloca, và một dạng vườn trồng trọt loại cây nhìn giống khoai mì. 

Tên của bộ tộc này hiện vẫn chưa được xác định. Người phát ngôn từ Funai cho biết đây là nhóm người chưa từng xuất hiện trên bản đồ, và cũng chưa từng liên hệ với thế giới bên ngoài.

Bộ tộc bí ẩn tại Amazon lần đầu tiên được ghi hình, biệt lập xuyên suốt lịch sử con người - Ảnh 2.

Loại nhà của thổ dân có tên là maloca

Nhóm nghiên cứu chia sẻ rằng họ đã phải di chuyển hàng trăm kilomet trong khu vực rộng hàng trăm kilomet vuông, sang tận biên giới với Colombia và Peru mới thu được những hình ảnh quý giá đó. Ngoài ra, họ cũng tìm thấy những vật dụng như rìu đá được cuốn dây leo, một chiếc tù và làm bằng sừng, và một chiếc thuyền khoét ra từ thân gỗ. 

Khu vực họ thám hiểm từ trước đến nay có khoảng 6 bộ tộc liên hệ được với thế giới bên ngoài. Nhưng Funai cho rằng ít nhất phải có 16 bộ tộc khác đang sinh sống ở đây mà chưa từng lộ diện. 

Bộ tộc bí ẩn tại Amazon lần đầu tiên được ghi hình, biệt lập xuyên suốt lịch sử con người - Ảnh 3.

Những chiếc thuyền độc mộc

Sự kiện này cũng đánh dấu một bước chuyển mình của khoa học công nghệ. Lý do là vì tất cả các thước phim đều được quay bằng drone, và bộ tộc không hề phát hiện ra. Điều này giúp cho cuộc sống của họ không bị xáo trộn, gây ảnh hưởng đến khả năng bảo tồn sắc tộc của quốc gia này.

Hơn nữa, sau khi thu được hình ảnh, nhóm nghiên cứu cũng rút lui mà không đánh động gì đến họ.

"Sử dụng drone cho phép chúng ta tiếp cận họ một cách an toàn." - Bruno Pereira, một thành viên của Funai cho biết. Đây cũng là lần đầu tiên họ sử dụng công nghệ như drone để làm việc này. 

"Ý tưởng chỉ là xác nhận lại sự tồn tại của những tộc người chưa từng biết đến, và cung cấp những biện pháp bảo vệ họ."

Bộ tộc bí ẩn tại Amazon lần đầu tiên được ghi hình, biệt lập xuyên suốt lịch sử con người - Ảnh 4.

Rìu đá của thổ dân

Đội Funai đã thực hiện chuyến khảo sát này sau khi có thông báo rằng các vụ săn trộm có khả năng gây ảnh hưởng đến sự an toàn của một số tộc thổ dân. Họ cũng tìm thấy các bằng chứng cho thấy dân săn trộm đang tìm cách bắt những loài vật đặc hữu của khu rừng, với rất nhiều cái bẫy được đặt xung quanh sông Amazon. 

"Những hình ảnh này sẽ giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ các bộ tộc thiểu số."

"Chúng tôi tôn trọng sự tách biệt của họ. Họ sẽ sống như thế cho đến khi họ muốn thay đổi, hoặc có tình huống khẩn cấp buộc chúng ta phải liên lạc mà thôi."

Rừng Amazon được cho là vẫn còn ít nhất 113 bộ tộc chưa từng liên lạc với thế giới bên ngoài, nhưng chỉ 27 bộ tộc được phát hiện, với tổng số là 3000 người.

Tham khảo: Daily Mail
 
J.D
 
Theo Helino/ Trí thức trẻ
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thổ dân