Tin mới

Bộ trưởng QP Mỹ: Trung Quốc tự cô lập mình và buộc các nước phản ứng

Thứ sáu, 26/02/2016, 10:01 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông chính là hành động tự cô lập mình và khiến các nước khác phản ứng chống lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông chính là hành động tự cô lập mình và khiến các nước khác phản ứng chống lại.

Tờ Rappler đưa tin, Phát biểu trước Ủy ban Phân bổ Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Ashton Carter cho rằng, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông làm gia tăng rủi ro "tính toán sai lầm hoặc xung đột" giữa các nước trong khu vực.

Theo ông, những hành động quân sự liên tiếp của Trung Quốc đã buộc các nước trong khu vực phải phản ứng bằng cách tăng cường hoạt động hàng hải và hợp tác với Mỹ.

"Những đồng minh cũ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Philippines, cùng các đối tác mới như Ấn Độ đang hợp tác tích cực với Mỹ", ông Carter trình nói.

Chiến đấu cơ J-11 mà Trung Quốc triển khai trái phép ra đảo Phú Lâm của Việt Nam. Ảnh: US Air Force 

Biển Đông là một tuyến đường hàng hải quan trọng trên thế giới, với giá trị giao dịch mỗi năm lên tới hàng nghìn tủ USD. Mặc dù không phải là nước có tranh chấp tại vùng biển này, song Mỹ nhiều lần tuyên bố bác bỏ chủ quyền của Trung Quốc tại đây. Cuối năm ngoái, Washington đã điều hai tàu chiến đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp trên Biển Đông để thể hiện quyền "tự do hàng hải" mà luật pháp quốc tế cho phép.

Hôm 25/2, phát biểu trước các phóng viên tại Bộ Quốc phòng Mỹ, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương cho rằng những hành động của Trung Quốc như xây dựng căn cứ không quân, lắp đặt trạm radar hiện đại và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa… là cách mà Bắc Kinh thể hiện quyết tâm đạt được ưu thế quân sự tại khu vực Biển Đông.

"Nếu Trung Quốc tiếp tục vũ trang ở tất cả những căn cứ mà họ đã cải tạo ở Biển Đông, nước này sẽ thay đổi toàn bộ môi trường hoạt động trong khu vực", ông Harris nói.

Đô đốc Harris cũng bày tỏ lo ngại Trung Quốc sẽ "tiến tới tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) " - hành động gây "bất ổn" và "khiêu khích".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news