Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel bị Obama yêu cầu từ chức

Thứ ba, 25/11/2014, 08:41 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã quyết định từ chức dưới áp lực của Tổng thống Obama vào lúc 11h30 ngày 24/11 (giờ Mỹ, khoảng 23h10 theo giờ Việt Nam).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã quyết định từ chức dưới áp lực của Tổng thống Obama vào lúc 11h30 ngày 24/11 (giờ Mỹ, khoảng 23h10 theo giờ Việt Nam).

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đệ đơn tự chức lên Tổng thống Obama

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết ông Obama đã yêu cầu ông Hagel từ chức sau những cuộc nói chuyện giữa 2 người. Tuy nhiên, đây không phải là một hành động sa thải. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã có nhiều cuộc trao đổi trực tiếp thẳng thắn với Tổng thống và cả 2 đi đến nhất trí đã tới lúc ông Hagel phải ra đi.

Tân Hoa Xã cho biết Tổng thống Obama đã chính thức công bố việc từ chức của ông Hagel.

Một số quan chức Nhà Trắng cho biết lý do Tổng thống Obama đề nghị ông Hagel từ chức là do cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đặt ra cho nước Mỹ thách thức an ninh mới.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng sáng 24/11, ông Obama ca ngợi Hagel là "một Bộ trưởng Quốc phòng gương mẫu", và đồng thời là cánh tay quan trọng trong chiến lược và ngân sách quốc phòng. Obama cho biết sẽ luôn biết ơn bởi ông Hagel luôn "thẳng thắn" với ông.

Trong lần thay thế nhân sự giữa kỳ này, việc Bộ trưởng Quốc phòng phải từ chức đã cho thấy những khúc mắc mà nước Mỹ không thể giải quyết trong vấn đề quân sự - đối ngoại.

Cũng trong bối cảnh sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, uy tín của đảng Dân chủ và chính quyền Obama bị suy giảm nghiêm trọng. Cần có người chịu trách nhiệm cho vấn đề này.

Ông Chuck Hagel, 68 tuổi, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ tháng 2/2013 thay ông Leon Panetta. Ông từng tham gia và bị thương trong chiến tranh Việt Nam. Ông đã hoãn chuyến thăm tới Việt Nam và Myanmar vào tháng này.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news