Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định tiếp tục tuần tra Biển Đông

Thứ tư, 04/11/2015, 09:09 (GMT+7)

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định quân đội nước này sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định quân đội nước này sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đang diễn ra ở Kuala Lumpur, Malaysia, người đứng đầu Lầu Năm Góc và Tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã có cuộc gặp riêng trong khoảng 40 phút.

"Ông Carter một lần nữa khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục bay, giương buồm và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Theo người này, ông Carter nêu rõ Biển Đông "sẽ không phải là ngoại lệ". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn bày tỏ lo ngại về các vụ tấn công mạng nghi liên quan đến Trung Quốc. Nguồn tin từ phái đoàn Mỹ mô tả cuộc gặp diễn ra trong không khí "thân mật".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông theo luật pháp quốc tế. Ảnh: Reuters.

Về phía Trung Quốc, ông Thường lặp lại quan điểm sai trái của Bắc Kinh về chủ quyền với các hòn đảo trên Biển Đông, đồng thời bày tỏ không hài lòng về sự xuất hiện của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen.

"Họ nói rõ rằng họ không thích những biện pháp này", quan chức quốc phòng Mỹ thứ hai cho biết. Trung Quốc mô tả về một "tiêu chuẩn" mà nước này sẽ bảo vệ các đảo nếu nó bị vi phạm. Tuy nhiên, ông Carter và phái đoàn Mỹ không coi đây là tối hậu thư nhằm ngăn Mỹ giương buồm ở Biển Đông.

Hôm 3/11, phát biểu tại Đại học Bắc Kinh, Đô đốc Mỹ Harry Harris nói quân đội Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu và máy bay ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm Biển Đông.

Theo ông Harris, hành động Mỹ đưa tàu tới Biển Đông không nên coi là mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào. Vị đô đốc cũng chính là người tuyên bố Mỹ cần thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh bằng việc tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép.

Những tuyên bố liên tiếp của Mỹ được đưa ra khoảng một tuần sau khi Washington điều tàu khu trục USS Lassen đi vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông, thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news