Tin mới

Bộ Y tế: Chùm ca bệnh ở Hải Dương 'rất đáng ngại', cộng đồng còn rất chủ quan

Thứ sáu, 14/08/2020, 17:20 (GMT+7)

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết chùm ca bệnh ở Hải Dương rất đáng ngại. Các cơ quan chuyên môn của Bộ đang khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gen virus gây bệnh ở đây.

Sáng 14/8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế, các chuyên gia và thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận, đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước, tại một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Hải Dương; quản lý các trường hợp nhập cảnh...

Về tình hình ngăn chặn dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Bộ Y tế phối hợp với địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm tại cộng đồng. Dự kiến đến hết tháng 8/2020 có thể kiểm soát được tình hình.

Theo Ban chỉ đạo, trong đợt dịch này, ở nhiều nơi, cả chính quyền lẫn người dân, có biểu hiện chủ quan, ứng phó "đủng đỉnh", chưa thực sự vào cuộc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Ảnh: VGP

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chùm ca bệnh ở Hải Dương "rất đáng ngại". Các cơ quan chuyên môn của Bộ đang khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gen virus gây bệnh ở đây để xem xét mức độ liên quan với chủng virus gây bệnh ở Đà Nẵng. Kết quả sẽ có sau một vài ngày.

Ban Chỉ đạo cũng cho rằng việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan. Từ khi xảy ra dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trên cả nước nhưng một tiệm ăn rất đông người nhưng người phục vụ, khách hàng đều không đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất Thủ tướng sớm ban hành Chỉ thị mới để chỉ đạo các địa phương và người dân triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch trong thời gian tới. Ảnh: NLĐ

Để chủ động kiểm soát tình hình, tỉnh Hải Dương ngay lập tức triển khai nhiều biện pháp mạnh, tổ chức cách ly thành phố Hải Dương, tạm dừng nhiều hoạt động,... Đây là những biện pháp rất cần thiết và kịp thời.

Bộ Y tế đã phối hợp sát sao với tỉnh để triển khai các biện pháp ứng phó; đồng thời Bộ cũng sẽ hỗ trợ Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm thật nhanh để ngăn chặn dịch.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch như: hạn chế đi ra đường nếu không cần thiết; nếu đi ra nơi công cộng thì phải thường xuyên đeo khẩu trang; giữ khoảng cách tiếp xúc... Ảnh: HD

Kết luận tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định: Có thể từ giờ trở đi chúng ta sẽ 'không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa'. Không thể đòi hỏi trên cả nước tuyệt đối không có dịch. Bởi nguy cơ dịch bệnh là thường trực ở tất cả các địa phương. Hôm nay dịch bệnh COVID-19 có thể bùng phát ở tỉnh này, ngày mai có thể xuất hiện ở địa phương khác…

Các cấp chính quyền phải có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân, ấn định thời gian thực hiện, sau đó xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Ảnh: GĐXH

Ban Chỉ đạo một lần nữa nhấn mạnh quan điểm dịch bệnh còn kéo dài. Chúng ta chỉ có thể chiến thắng được dịch bệnh COVID-19 khi nào có thuốc đặc trị, hoặc có vaccine đặc hiệu. Hiện chúng ta cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine để phục vụ chống dịch.

Ban Chỉ đạo khẳng định, chiến lược chống dịch của chúng ta là chiến dịch của nước còn nghèo. Cả cộng đồng phải chung sức để cùng ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan rộng. Mỗi người dân cần thay đổi thói quen để “chung sống an toàn với dịch bệnh”. Đây không chỉ là trách nhiệm của mỗi người với chính bản thân mình, với gia đình mình, mà rộng ra là trách nhiệm với xã hội, đất nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.