Tin mới

Bob Kerrey khẳng định sẽ không từ chức ở Đại học Fulbright Việt Nam

Thứ tư, 08/06/2016, 08:58 (GMT+7)

Cựu Thượng nghị sĩ Bob Kerrey khẳng định "không gì có thể ngăn chặn" việc ông tiếp tục giữ chức Chủ tịch hội đồng tín thác Đại học Fullbright ở Việt Nam dù phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ dư luận.

Cựu Thượng nghị sĩ Bob Kerrey khẳng định "không gì có thể ngăn chặn" việc ông tiếp tục giữ chức Chủ tịch hội đồng tín thác Đại học Fullbright ở Việt Nam dù phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ dư luận.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Here & Now của đài WBUR-FM, thành phố Boston, bang Massachusetts, ông Kerrey khẳng định những phản ứng dữ dội từ phía dư luận Việt Nam với việc bổ nhiệm ông làm Chủ tịch Hội đồng tín thác Đại học Fulbright (FUV) ở TP.HCM không ngăn cản được việc ông tiếp tục giúp đại học này phát triển.

Theo Here & Now, việc Bob Kerrey giữ chức chủ tịch tại Đại học Fulbright khiến nhiều người Việt Nam nhớ lại cuộc thảm sát năm 1969, do các biệt kích SEAL của Hải quân Mỹ thực hiện ở làng Thạnh Phong, Bến Tre mà ông này trực tiếp liên quan.

Cựu Thượng nghị sỹ Mỹ Bob Kerrey khẳng định  'không gì có thể ngăn chặn' mình tiếp tục giữ chức Chủ tịch hội đồng tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam. Ảnh: Here & Now

Ông Kerrey, sinh ngày 27/8/1943, từng làm thống đốc bang Nebraska, Mỹ, và là ứng viên tham gia chạy đua vào Nhà Trắng năm 1992.

Theo điều tra của kênh truyền hình CBS News và báo New York Times năm 2001, đội đặc nhiệm dưới quyền ông Kerrey đã gây ra cuộc thảm sát tại Thạnh Phong, Bến Tre năm 1969. Những người sống sót sau vụ thảm sát nói có 20 thường dân thiệt mạng, trong đó có 13 trẻ em và phụ nữ đang mang thai.

Trong một bài phát biểu vào năm 2001, cựu thượng nghị sĩ Mỹ nói rằng cuộc thảm sát ấy đã "ám ảnh" ông suốt 32 năm.

"Đó không phải là một chiến thắng quân sự. Nó là một bi kịch và tôi là người ra lệnh. Tôi luôn bị ám ảnh trong 32 năm qua".

Sau khi những ý kiến tranh luận khác nhau xuất hiện về vai trò mới của ông, cựu thượng nghị sĩ nói với Financial Times rằng ông "sẵn lòng rút lui" nếu sự tham gia của ông ảnh hưởng tới cơ hội thành công của FUV.

Ngày 25/5, FUV được trao quyết định thành lập dưới sự chứng kiến của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Đây là cơ sở giáo dục 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động không vì lợi nhuận. Đây được ca ngợi là một biểu tượng cho sự hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news