Tin mới

Bốn viên kim cương quý hiếm biến mất bí ẩn khỏi kho báu Nga

Thứ ba, 01/09/2015, 11:28 (GMT+7)

Truyền thông Nga cho biết 4 viên kim cương thô có giá trị ước tính hàng triệu USD biến mất bí ẩn trong kho được bảo vệ nghiêm mật nhất nước Nga.

Truyền thông Nga cho biết 4 viên kim cương thô có giá trị ước tính hàng triệu USD biến mất bí ẩn trong kho được bảo vệ nghiêm mật nhất nước Nga.

Theo tin tức trên NBC News, kho Gokhran, nơi cất trữ các kim loại quý và đá quý trực thuộc Bộ Tài chính Liên bang Nga vừa phải hứng chịu một vụ tai tiếng lớn sau khi 4 viên kim cương có trị giá nhiều triệu USD bỗng nhiên biến mất. Gokhran vốn được mệnh danh là "bất khả xâm phạm".

Báo Kommersant của Nga cho biết số kim cương bị mất thuộc về Công ty cổ phần khai thác kim cương Severalmaz. Số kim cương nặng tổng cộng 150.000 carat được khai thác tại một mỏ ở vùng Arkhangelsk cho Gokhran để cất trữ.

Bốn viên kim cương quý hiếm có giá trị lên tới hàng triệu USD đã biến mất bí ẩn khỏi kho báu bất khả xâm phạm Gokhran.

Khi nhận lại số tài sản này, công ty Severalmaz nhận thấy mặc dù số kim cương vẫn đủ trọng lượng, nhưng 4 viên lớn nhất chưa qua cắt gọt đã "biến mất”, thay vào đó là những viên kim cương có kích thước nhỏ hơn.

4 viên kim cương biến mất một cách bí ẩn này, trong đó có một viên nặng tới 23 carat, được bảo hiểm với tổng số tiền là 500.000 USD. Điều đó có nghĩa là giá trị thị trường của số kim cương này có thể lên tới nhiều triệu USD.

Vụ việc này được coi là một đòn giáng mạnh vào uy tín của Gokhran, cơ quan chuyên cung cấp dịch vụ phân loại và đánh giá sơ bộ kim cương cho rất nhiều công ty buôn bán kim cương ở Nga.

Tổng thống Nga Putin trong một lần ghé thăm kho Gokhran.

Kho báu này được cho là nơi cất giữ đại vương miện của đế quốc Nga, biểu tượng cho quyền lực của các hoàng đế Nga với 4.936 viên kim cương có tổng trọng lượng 2.858 carat và 75 viên ngọc trai cỡ lớn có trọng lượng 763 carat. Vương miện này có giá trị lớn đến mức không ai có thể ước tính được giá trị bảo hiểm của nó.

Mặc dù được mệnh danh là "pháo đài bất khả xâm phạm của nước Nga”, Gokhran từng là nạn nhân bị trộm cắp của chính nhân viên trong tổ chức này. Chỉ một năm sau khi Gokhran được thành lập, những kẻ trộm cắp đầu tiên đã bị xử tử. Vào năm 2001, 4 cán bộ cấp cao của Gokhran cũng bị kết án vì lấy cắp số tài sản trị giá tới 187 triệu USD.

Chuyên gia Sergei Goryainov của Công ty Rough & Polished - chuyên phân tích và tư vấn về thị trường kim cương và nữ trang tại Nga - nhận định nếu khả năng đánh tráo kim cương ở Gokhran được xác định, vụ án sẽ được khởi tố. Một ủy ban của Gokhran và Bộ Tài chính Nga hiện đang điều tra vụ việc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news