Tin mới

Bóng đá Việt Nam chuẩn bị có trọng tài VAR chuẩn FIFA đầu tiên

Thứ ba, 16/11/2021, 17:14 (GMT+7)

Mới đây, nữ trọng tài Bùi Thị Thu Trang của Việt Nam vừa hoàn thành khóa VAR dành cho trọng tài chính trong trận đấu có công nghệ video hỗ trợ. Cô còn cần phải học thêm một khóa để điều hành phòng VAR nữa là có thể trở thành trọng tài VAR đầu tiên của Việt Nam.

Highlights Việt Nam vs Nhật Bản:

Nữ trọng tài FIFA cấp độ Elite của Việt Nam, Bùi Thị Thu Trang vừa có dịp được thực hành ứng dụng công nghệ VAR - Video hỗ trợ trọng tài ở giải AFC Champions League nữ 2021 tại Jordan. Trọng tài Thu Trang đã điều hành trận đấu giữa Shaher Dari (Iran) với Gokulam Kerala (Ấn Độ) hôm 10/11.

Sau khi được hỗ trợ bỏi VAR và được tư vấn từ tổ trọng tài VAR, nữ trọng tài người Việt Nam đã xem lại băng quay chậm và rút ra một thẻ vàng và một thẻ đỏ cho 2 cầu thủ bên phía CLB Shaher Dari.

Đây là lần đầu tiên một trọng tài người Việt Nam có cơ hội điều hành trận đấu chuyên nghiệp có sử dụng VAR. Hơn nữa, đó còn là một nữ trọng tài. Thu Trang cũng trở thành trọng tài VAR Việt Nam đầu tiên được LĐBĐ Thế giới FIFA và LĐBĐ châu Á - AFC đào tạo, cũng như chuẩn bị cấp phép. "Nữ hoàng sân cỏ" người Hải Phòng đã hoàn thành lớp tập huấn FIFA và khóa đào tạo VAR của AFC.

Bùi Thị Thu Trang là nữ trọng tài đầu tiên của Việt Nam được học tập áp dụng công nghệ VAR - Ảnh: Zing
Bùi Thị Thu Trang là nữ trọng tài đầu tiên của Việt Nam được học tập áp dụng công nghệ VAR - Ảnh: Zing

FIFA luôn rất nỗ lực trong việc khuyến khích các liên đoàn bóng đá thành viên cử nhiều trọng tài nữ đi đào tạo nâng cao kỹ năng và tay nghề. Bà Kari Seitz, trưởng phòng trọng tài nữ FIFA, là người trực tiếp đứng lớp. Bà nói: "Trong khi phụ nữ tham gia nhiều hơn vào bóng đá nam, thì lại có ít trọng tài nữ tham gia dự án VAR".

Chủ tịch Hội đồng Trọng tài FIFA, ông Pierluigi Collina, cho rằng: "Khóa học này cốt yếu. Chúng ta đối diện nhiều thách thức trong đại dịch. Chúng ta hạnh phúc khi ngồi đây giảng dạy và thực hành không chỉ lý thuyết trong lớp mà còn được ra sân".

Sau khi hoàn thành lớp tập huấn, Thu Trang và nhóm trọng tài Hàn Quốc bay sang Dubai (UAE) để học tiếp khóa đào tạo 10 ngày của AFC. Tiếc là thời gian còn lại chỉ có 3 ngày, nên các giảng viên AFC đã cấp tập huấn luyện cho nhóm trọng tài cấp elite đến sau.

Đây là khóa học tiền đề để Thu Trang có thể tham dự giải nữ AFC Champions League 2021. Khóa đào tạo giúp trọng tài chính nắm bắt quy trình làm việc với tổ VAR. Ví dụ như yêu cầu góc quan sát, phóng to tình huống va chạm, xem lại vị trí việt vị dẫn đến bàn thắng.

Thu Trang đang thực hành áp dụng VAR ngay trong trận đấu - Ảnh: Zing
Thu Trang đang thực hành áp dụng VAR ngay trong trận đấu - Ảnh: Zing

Nữ trọng tài Việt Nam áp dụng ngay trong trận đấu sau đó ở Jordan. Thu Trang xem khá chi tiết, trao đổi khá nhiều với đồng nghiệp trong phòng VAR. Ngay trong lần đầu áp dụng VAR, cô quyết định rút thẻ đỏ cho thủ môn và một thẻ vàng cho hậu vệ của CLB Iran.

Đây là bước tiến quan trọng với trọng tài Bùi Thị Thu Trang. Ngoài ra, đó là điểm nhấn của trọng tài Việt Nam trong thời buổi VAR phủ sóng ở khắp các sân chơi quốc tế. Đáng tiếc là công nghệ này chưa có ở Việt Nam và bóng đá Việt Nam cũng chưa có trọng tài VAR nào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news