Tin mới

'Bông hồng thép' Quách Thị Lan và giấc mộng vàng 10 năm chinh phục SEA Games

Thứ tư, 18/05/2022, 17:34 (GMT+7)

10 năm cố gắng miệt mài tập luyện nhưng phải đến kỳ SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, Quách Thị Lan mới có thể chinh phục được giấc mơ vàng của riêng mình.

Quách Thị Lan là cô gái dân tộc Mường quê ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Lan vốn sinh ra trong gia đình khá khó khăn ở miền núi, bố mẹ làm nông nghiệp và chăn nuôi. Những năm tuổi thơ của nữ vận động viên sinh năm 1995 khá khó khăn, việc phải ăn cơm độn khoai, sắn là chuyện bình thường. Quanh năm quen với việc đồng áng, nuôi gà, chăn lợn giúp bố mẹ, Lan không dám nghĩ một ngày mình có thể lập nên kỳ tích.

'Bông hồng thép' Quách Thị Lan và giấc mộng vàng 10 năm chinh phục SEA Games (Ảnh internet)
"Bông hồng thép" Quách Thị Lan và giấc mộng vàng 10 năm chinh phục SEA Games (Ảnh internet)

Nhưng duyên đến thì đón nhận, với chiều cao lý tưởng và năng khiếu thể thao, Lan nhiều lần đạt giải cao ở các cuộc thi cấp trường, huyện. Bước đệm này đã giúp cô gái quê Thanh Hóa được chọn lựa về tập điền kinh ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao Thanh Hóa, chính thức theo đuổi thể thao chuyên nghiệp khi bước vào lớp 10. Trong suốt thời gian xa nhà, Lan đã phải cố gắng rất nhiều trong cả luyện tập lẫn học hành.

Thấm thoắt 10 năm thi đấu chuyên nghiệp trôi qua, Quách Thị Lan đã cùng đồng đội của mình giành nhiều huy chương vàng ở các nội dung 400m đồng đội nữ ở SEA Games 2015 và SEA Games 2017. Tiếp đó tại SEA Games 2019, nữ vận động viên lại tiếp tục giành vàng nội dung 400m hỗn hợp nam nữ. Thế nhưng đó là chưa đủ cho khát vọng của cô gái Mường mong mỏi một lần giành được huy chương vàng cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp.

Nữ vận động viên rơi nước mắt vì đạt được ước mơ ấp ủ suốt 10 năm, lần đầu tiên giành được tấm huy chương vàng cá nhân (Ảnh VOV)
Nữ vận động viên rơi nước mắt vì đạt được ước mơ ấp ủ suốt 10 năm, lần đầu tiên giành được tấm huy chương vàng cá nhân (Ảnh VOV)

Và mong ước ấy đã thành sự thật ở kỳ SEA Games 31 đặc biệt được tổ chức tại Việt Nam. Lan đã thỏa ước mơ có được tấm huy chương vàng cá nhân đầu tiên với nội dung 400m rào. Khán giả vui mừng khi đại diện Việt Nam chiến thắng còn Lan bật khóc trong hạnh phúc khi có được thành tích sau 10 năm nỗ lực cố gắng hết mình. 

Nữ vận động viên đã chạy lại ôm huấn luyện viên và mẹ trong niềm vui sướng để chia sẻ niềm hạnh phúc lớn lao ấy. Họ chính là những người đã đồng hành trong suốt quá trình tập luyện, thấu hiểu sức khỏe, tình trạng thể lực, tâm tư nguyện vọng của Lan.

Nụ cười rạng rỡ của Quách Thị Lan khi trở thành người cầm đuốc, thắp sáng đại hội
Nụ cười rạng rỡ của Quách Thị Lan khi trở thành người cầm đuốc, thắp sáng đại hội

Trên trang cá nhân của mình ngay ngày hôm đó, Quách Thị Lan đã nghẹn ngào viết rằng đó là tấm huy chương vàng cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp thể thao của cô. Đây sẽ là một trong những tấm vé vàng cô trân quý nhất cuộc đời mình. Điều này cho thấy cô gái vàng của thể thao Việt Nam đã thực sự hạnh phúc như thế nào khi hiện thực hóa được ước mơ. 

Trong suốt cả thập kỷ tập luyện, Quách Thị Lan được người hâm mộ thể thao nước nhà yêu mến gọi cô là "bông hồng thép" quả không sai. Phải kiên cường, gai góc như thế nào một cô gái ở vùng sâu vùng xa với có thể đủ bản lĩnh để theo đuổi sự nghiệp mà người ta vẫn nói là "bạc như vôi", chỉ cần chấn thương mọi thứ đều sẵn sàng trở thành vô nghĩa.

Mọi nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng cho cô gái người Mường (Ảnh FBNV)
Mọi nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng cho cô gái người Mường (Ảnh FBNV)
Giờ đây Quách Thị Lan có thể nuôi tiếp những giấc mơ mới, cao hơn và bay xa hơn
Giờ đây Quách Thị Lan có thể nuôi tiếp những giấc mơ mới, cao hơn và bay xa hơn

Kết quả 56,33 giây không phải là kết quả tốt nhất mà Lan từng đạt được nhưng cô vẫn vô cùng mãn nguyện với những gì mình làm được. Bởi quan trọng là Quách Thị Lan đã thực hiện được ước mơ thập kỷ của mình. Sau 5 kỳ đại hội, cuối cùng tấm huy chương vàng cũng đã thuộc về cô.

Tập luyện luôn đi kèm với chấn thương, đã có lúc nữ vận động viên từng thất vọng, nản chí song cô gái Mường chưa một lần muốn bỏ cuộc bởi đam mê đã ngấm vào huyết quản. Lan đã cố gắng để đạt được thành tích mà mình mong mỏi, giờ đây cô gái ấy sẽ tiếp tục nuôi tiếp khát khao chinh phục những đỉnh cao mới còn khán giả vẫn luôn đồng hành và dõi theo, ủng hộ cô ở chặng đường tương lai phía trước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Quách Thị Lan VĐV