Tin mới

Brazil chao đảo vì biến chủng Covid-19 mới

Thứ bảy, 06/03/2021, 09:00 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 đã trở nên tồi tệ hơn ở Brazil. Một phần là vì biến thể Manaus của virus, bên cạnh đó còn nhiều lý do khác. Các chuyên gia cho rằng cần có một đợt phong tỏa chặt để ngăn dịch lây lan.

Những con số thật đáng báo động. Ngày 2/3, Brazil ghi nhận kỷ lục 1.726 người qua đời vì Covid-19. Tỷ lệ tử vong trung bình trong tuần qua là 1.274. Con số này cao hơn gần 25% so với 2 tuần trước.

"Chúng ta hiện đang trải qua thời khắc tồi tệ nhất của đại dịch với số người tử vong hàng ngày phá vỡ kỷ lục mới và các đơn vị đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) bị quá tải trên khắp đất nước", nhà vi sinh vật học Natalia Pasternak nói với DW.

Hơn 257.000 người Brazil đã mất mạng vì Covid-19. Nhưng sự lây lan của virus đã tăng lên đáng kể. Vào ngày 2/3, nước này ghi nhận gần 60.000 ca nhiễm mới.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản trong phòng chăm sóc đặc biệt ở Rio de Janeiro. Ảnh: DW
Bệnh nhân được đặt nội khí quản trong phòng chăm sóc đặc biệt ở Rio de Janeiro. Ảnh: DW

Đầu năm nay, Brazil mất 34 ngày để số ca tử vong tăng từ mức t rung bình 1.000 ca/ngày lên 1.100 ca/ngày. Nhưng sau đó chỉ 3 ngày, con số này đã tăng lên 1.200 ca.

Các chuyên gia giả định rằng tình hình đã trở nên trầm trọng hơn do biến thể P.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Manaus, thủ phủ của bang Amazonas. Ngày1/3, các nhà nghiên cứu từ ĐH Oxford và Viện Y học Nhiệt đới ở Sao Paulo, cùng với các viện khác, đã công bố kết quả sơ bộ cho thấy biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn từ 1,4 đến 2,2 lần so với virus ban đầu. Hơn nữa, người ta cho rằng ngay cả những bệnh nhân Covid-19 đã khỏi cũng có thể tái nhiễm và lây truyền nó.

Bà Pasternak nói rằng lý do khiến biến thể này lây nhanh là do Brazil thiếu các biện pháp phòng ngừa và thái độ lỏng lẻo. "Giống như tất cả các biến thể khác, biến thể Manaus xuất hiện vì virus có thể lưu hành không kiểm soát. Vì vậy, không thể nói rằng chính biến thể khiến số lượng gia tăng. Các biện pháp phòng ngừa đã được dỡ bỏ và mọi người không cách ly, khiến các biến thể dễ lây lan hơn và do đó có nhiều khả năng thúc đẩy sự lây lan của dịch bệnh".

Hệ thống y tế có nguy cơ sụp đổ

Ngày 1/3, các quan chức y tế của Brazil đã kêu gọi các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn hệ thống y tế sụp đổ hoàn toàn. Họ đề xuất một lệnh cấm các sự kiện, đóng cửa các trường học, quán bar và bãi biển, cũng như hạn chế giao thông công cộng và du lịch trong nước và quốc tế. Họ cũng đề nghị áp dụng lệnh giới nghiêm trên toàn quốc từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng vào tất cả các ngày trong tuần.

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa ngăn cản mọi người đổ ra đường phố Sao Paulo. Ảnh: DW
Đại dịch Covid-19 vẫn chưa ngăn cản mọi người đổ ra đường phố Sao Paulo. Ảnh: DW

"Nếu chúng ta không làm bất cứ điều gì, cả hệ thống y tế công và tư sẽ sụp đổ", Pasternak cảnh báo. "Và vì chúng ta không có đủ vắc xin, nên chúng ta cần phải có một đợt phong tỏa thực sự. Không còn thời gian cho các biện pháp nửa vời".

Tranh giành quyền lực cản trở việc triển khai tiêm chủng

Việc triển khai tiêm chủng của Brazil đã bắt đầu vào cuối tháng Giêng. Cho đến nay, 7,1 triệu người đã được tiêm chủng, khoảng 3,3% dân số. Tuy nhiên, quá trình này đã bị đình trệ ở nhiều khu vực vì thiếu nguồn cung cấp vắc xin. Việc mua sắm vắc xin tổng thể đã trải qua cuộc tranh giành quyền lực giữa Tổng thống Jair Messias Bolsonaro và Thống đốc Sao Paulo Joao Doria vào nửa cuối năm 2020. Trong khi ông Bolsonaro chỉ tập trung vào vắc xin của AstraZeneca, Doria đã thiết lập quan hệ đối tác với công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac .

Một lô hàng vắc xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất được dỡ xuống ở bang Rio de Janeiro. Ảnh: DW
Một lô hàng vắc xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất được dỡ xuống ở bang Rio de Janeiro. Ảnh: DW

Dimas Tadeu Covas, Giám đốc Viện Butantan ở Sao Paolo, nơi phát triển vắc xin của riêng mình, nói với DW rằng chính quyền trung ương đã cản trở sự phát triển. Viện hiện đang hợp tác với Sinovac để phân phối vắc xin CoronaVac. Ông nói: “Nếu không có vấn đề này xảy ra trong mối quan hệ với chính quyền trung ương, thì vắc xin đã có từ tháng 12".

Xét đến việc chính phủ không mua đủ vắc xin đủ nhanh, các thành phố đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế. Mặt trận Thị trưởng Quốc gia (FNP), tổ chức hợp nhất các thành phố với hơn 80.000 dân, muốn các thành phố có thể ký hợp đồng với các nhà cung cấp vắc xin. Chủ tịch FNP Jonas Donizette kêu gọi các thị trưởng "rút ra tất cả các điểm dừng để ngăn chặn một tình huống gay cấn, nơi ai đó phải quyết định ai sẽ chết và ai sẽ sống sót."

(Theo DW)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Brazil