Tin mới

Trải qua 2 ngày đen tối, TT Brazil khuyên người dân ngừng 'than vãn'

Thứ sáu, 05/03/2021, 10:07 (GMT+7)

Sau 2 ngày liên tiếp ghi nhận số người thiệt mạng vì Covid-19 cao kỷ lục, mới đây, Tổng thống Brazil đã yêu cầu người dân Brazil ngừng "than vãn" và tiếp tục cuộc sống. Đây là nhận xét mới nhất của ông khi phản đối các biện pháp giãn cách và hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Brazil là nước chịu thiệt hại vì đại dịch nặng nề thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Trong khi dịch đang bùng phát ở Mỹ thì Brazil phải đối mặt với giai đoạn tồi tệ nhất, khiến hệ thống bệnh viện của họ đứng trên bờ vực sụp đổ. "Làm ầm ĩ và than vãn đủ rồi. Còn khóc bao lâu nữa đây?", ông Bolsonaro nói với đám đông tại một sự kiện. "Các bạn sẽ ở nhà và đóng cả mọi thứ bao lâu nữa? Không ai chịu đựng được nữa. Chúng ta rất buồn về những mất mát, nhưng chúng ta cần một giải pháp".

Tổng thống Brazil nói chuyện với các phóng viên tại thủ đô Brasilia. Ảnh: Reuters
Tổng thống Brazil nói chuyện với các phóng viên tại thủ đô Brasilia. Ảnh: Reuters

Làn sóng thứ hai tại Brazil khiến thủ đô Brasilia và thành phố lớn nhất Sao Paulo phải áp đặt các hạn chế mới. Thánh địa du lịch Rio de Janeiro mới đây đã công bố lệnh giới nghiêm toàn thành phố và đóng cửa sớm các nhà hàng.

Đặc biệt đáng lo ngại với các cơ quan y tế là sự xuất hiện của một biến thể Covid-19 mới từ vùng Amazon. Nó có vẻ dễ lây lan hơn và có nhiều khả năng tái nhiễm ở những người trước đó từng nhiễm virus. Gonzalo Vecina Neto, một bác sĩ và cựu lãnh đạo cơ quan quản lý y tế Brazin Anvisa cho biết: "Chúng ta đang trải qua viễn cảnh tồi tệ nhất của đại dịch từ khi nó bắt đầu. Đột biến là kết quả của việc tăng sinh virus. Số lượng càng lớn, tốc độ lây truyền càng nhanh thì chúng ta càng có nhiều đột biến".

Các thống đốc bang và các bác sĩ đã phàn nàn rằng chính phủ liên bang đã xử lý sai cuộc khủng hoảng Covid, vì ông Bolsonaro đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của nó và phản đối việc phong tỏa. Sự chậm trễ của chính phủ trong việc mua và phân phối vắc xin khiến chưa đến 3,5% dân số đã được tiêm ít nhất một mũi. Tuy nhiên, ông Bolsonaro vẫn được yêu mến vì đã trợ cấp 322 tỷ reais (57,7 tỷ USD) cho những người Brazil nghèo hơn vào năm ngoái.

Ngày 4/3, Thượng viện đã bỏ phiếu để gia hạn chương trình viện trợ ở quy mô nhỏ hơn, phân phát 250 reais/tháng trong vòng 4 tháng, với chi phí lên tới 44 tỷ reais. Đề xuất vẫn phải được Hạ viện Brazil thông qua.

(Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Brazil Covid-19 vắc xin