Tin mới

Bức ảnh hé lộ nhiều thay đổi trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên

Thứ tư, 06/01/2016, 09:09 (GMT+7)

Bức ảnh chụp tại một sự kiện mừng năm mới ở Triều Tiên đã phần nào tiết lộ những thay đổi các vị trí cấp cao trong bộ máy lãnh đạo tại quốc gia này.

Bức ảnh chụp tại một sự kiện mừng năm mới ở Triều Tiên đã phần nào tiết lộ những thay đổi các vị trí cấp cao trong bộ máy lãnh đạo tại quốc gia này.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, trong bức ảnh chụp các quan chức cấp cao tới viếng Cung điện Mặt Trời Kumsusan, nơi đặt thi hài lãnh tụ Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il, người đứng gần Chủ tịch Kim Jong-un là ông Jo Yon-jun, 74 tuổi, phó Ban chỉ đạo và tổ chức của đảng Lao động Triều Tiên.

Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Jo được cho là người chịu trách nhiệm giám sát thanh trừng các quan chức cấp cao trong chính quyền thời gian gần đây.

Đứng cạnh ông Jo trong bức ảnh này là các quan chức an ninh hàng đầu như Chủ nhiệm Tổng cục trưởng Chính trị quân đội Hwang Pyong-so, quan chức quân sự cao nhất ở Triều Tiên.

Kim Jong-un (giữa) và các quan chức cấp cao khác, gồm cả Jo Yon-jun (xa bên trái) tại một buổi lễ mừng năm mới tại Cung điện Mặt Trời Kumsusan. Ảnh: KCNA

Một số quan chức tàu chính trong đảng Lao động vắng mặt vào năm ngoái cũng tham dự chuyến viếng thăm cung điện lần này.

"Điều này chứng tỏ rằng việc cải thiện nền kinh tế Triều Tiên và đời sống của người dân là một trong những vấn đề được chú trọng", một quan chức chính phủ nhận định.

Một số nhân vật quan trọng cũng tới cung điện nhưng đi tách ra như ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao và các quan chức khác sắp về hưu.

"Rất có khả năng các quan chức cao tuổi sẽ về hưu sau đại hội của đảng Lao động. Kim Jong-un sau đó sẽ củng cố quyền lực", một nhà nghiên cứu Hàn Quốc nhận định.

Thông thường, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm cung điện Kumsusan khoảng 12 lần mỗi năm, song chuyến thăm đầu tiên trong dịp năm mới luôn thu hút sự chú ý nhất vì nó trùng với việc công bố các mục tiêu chính trị trong năm mới. Ông Kim có vẻ thích các quan chức cấp cao của đảng đứng vây quanh, thay vì các quan chức quân đội.

Cũng trong bài phát biểu mừng năm mới hôm 1/1, Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh cần phải đấu tranh mạnh mẽ hơn đối với nạn tham nhũng và quan liêu, khiến phát sinh các đồn đoán về các cuộc thanh trừng mới trong tương lai.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news