Tin mới

Thực hư bức ảnh 'mẹ ôm con dưới bùn' được chụp tại Quảng Trị’ đang lan truyền trên mạng

Thứ tư, 21/10/2020, 17:03 (GMT+7)

Ngay khi được đăng tải, bức hình đã thu hút tới hàng nghìn lượt tương tác, hàng trăm lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Tình trạng mưa lũ ở các tỉnh miền Trung đã gây ra không ít thiệt hại về người và của. Thông tin và hình ảnh trong đợt chống lũ được chia sẻ trên mạng xã hội luôn nhận về sự quan tâm đặc biệt của đông đảo dư luận.

Ngày 20/10, tài khoản Facebook có tên Luan Nguyen đã chia sẻ bức ảnh một người mẹ ôm con bị vùi lấp bởi đất bùn. Nội dung tài khoản này đăng tải liên quan đến nạn nhân vụ sạt lở tại Quảng Trị: "Một gia đình 7 người thôn Húc Hương Hóa Quảng Trị không ai sống sót, khi máy gạt và đội cứu hộ cào ra dưới lớp đất bùn, người mẹ vẫn đang ôm con với tư thế chở che của tình mẫu tử vô bờ. Nếu có thể xin tạc một tượng đài nguyên mẫu để chạm đến lòng trắc ẩn và trái tim đồng loại" là nội dung được tài khoản này đăng tải, bên dưới là hình ảnh một phụ nữ đang ôm con dưới lớp bùn đất.

Bài viết sai sự thật từ Facebook luan Nguyen. Ảnh: internet

Ngay sau đó, bài viết đã thu hút hàng trăm nghìn lượt thích, rất nhiều người đã chia sẻ, up lại bức hình này để thể hiện sự tiếc thương, xót xa số phận của hai mẹ con. Tuy nhiên, đây là bức ảnh fake chưa được kiểm chứng.

Thực tế, đây là hình ảnh của trận động đất tại Trung Quốc vào năm 2008. Trận động đất xảy ra ở Tứ Xuyên đã khiến khiến 41 người chết, 589 người bị thương, 10.000 ngôi nhà bị sập và hơn 190.000 ngôi nhà bị hư hại. Trong quá trình tìm kiếm nạn nhân, đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể hai mẹ con bị chôn vùi trong đất, tay người mẹ vẫn ôm chặt con để che chắn.

Còn trong bài chia sẻ của Luan Nguyen, quả thực là tại xã Húc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, vào ngày 17/10 đã xảy ra vụ sạt lở đất khiến một gia đình 6 người bị chôn vùi. Tuy nhiên, thi thể của cả 6 người đều không trong tư thế che chở như chủ Facebook đã đăng tải.

Thực chất, thi thể hai mẹ con được phát hiện ở Trung Quốc. Ảnh: internet

Các tai nạn, thiệt hại xảy ra tại trung tâm vùng lũ luôn được Cộng đồng mạng quan tâm, nhưng cũng nên cẩn trọng trong việc tiếp cận nguồn tin. Trước đó, internet cũng từng lan truyền thông tin về việc bão số 8 có khả năng mạnh lên cấp 17 (cấp siêu bão) và đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. Điều này đã khiến nhiều người hoang mang nhưng thực chất đây là thông tin sai sự thật.

Ảnh: internet

Sau khi phát hiện đây là bức ảnh sai sự thật, nhiều người bày tỏ sự giận dữ với chủ Facebook vì đưa ra thông tin gây nhiễu khi cả nước đều đang hướng về miền Trung yêu thương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news