Tin mới

Cả 50 bang của Mỹ đồng loạt cảnh báo về gói hạt giống lạ nghi gửi từ Trung Quốc

Thứ năm, 30/07/2020, 15:40 (GMT+7)

Tất cả 50 bang của Mỹ hiện đã đưa ra cảnh báo về những gói hạt bí ẩn, không được yêu cầu mà người dân toàn quốc nhận được qua thư trong những tuần gần đây.

Những gói hàng dường như đến từ Trung Quốc, Theo Bộ Nông nghiệp (USDA). Những bức ảnh được bộ nông nghiệp các bang chia sẻ cho thấy các gói hàng đánh dấu từ China Post, đơn vị vận hành dịch vụ bưu chính chính thức của Trung Quốc. Một số gói dán nhãn chứa trang sức nhưng bên trong lại là một gói hạt đựng trong bao bì trong suốt.

Những gói hạt giống lạ mà người dân Mỹ nhận được qua bưu điện thời gian gần đây, được cho là gửi từ Trung Quốc. Ảnh: Bộ Nông nghiệp bang Washington

Wang Wenbin, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết những địa chỉ ghi trên các gói hàng là giả mạo và China Post đã yêu cầu Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) gửi những gói đó đến cho Trung Quốc điều tra. Trong tuyên bố của mình, USPS cho biết họ đang tham khảo ý kiến của các đối tác liên bang, tiểu bang và các địa phương về vấn đề này.

Không rõ ai là người đứng sau những gói hàng này, ý định của họ là gì nhưng giả thuyết có khả năng nhất là đây là trò lừa đảo có tên "brushing scam", tức là bên bán hàng gửi đồ cho mọi người dù họ đặt và sau đó thay mặt họ viết đánh giá về sản phẩm. "Tại thời điểm này, chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy đây là thứ gì khác ngoài một trò lừa đảo "brushing scam", tức là mọi người nhận được những món đồ mà họ không yêu cầu từ một người bán, sau đó giả đăng đánh giá của khách hàng để tăng doanh số", USDA tuyên bố.

>> Xem thêm: Hầm chống tận thế nhận thêm 50.000 hạt giống mới

USDA cho biết Dịch vụ Kiểm tra Sức khỏe Động, thực vật (APHIS) đang điều tra tình hình cùng với cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan của Bộ An ninh Nội địa, Bộ Nông nghiệp và các cơ quan liên bang khác.

Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada cũng đang điều tra những báo cáo tương tự từ người dân.

Các cơ quan chức năng của Mỹ khuyến cáo người dân khi nhận được những gói hàng lạ như vậy thì không mở hay gieo trồng chúng, không vứt vào thùng rác, giữ nguyên trạng thái nhãn mác trên bao bì và báo cho quan chức APHIS hoặc quản lý cây trồng của bang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trung Quốc