Tin mới

Cá chết la liệt gần hiện trường vụ nổ Thiên Tân

Thứ sáu, 21/08/2015, 14:40 (GMT+7)

Sự việc hàng nghìn con cá chết và dạt vào bờ sông ở Thiên Tân, nơi cách vụ nổ hóa chất đêm 12/8 chỉ 6 km khiến nhiều người lo sợ rằng chất độc hóa học đã nhiễm vào nguồn nước.

Sự việc hàng nghìn con cá chết và dạt vào bờ sông ở Thiên Tân, nơi cách vụ nổ hóa chất đêm 12/8 chỉ 6 km khiến nhiều người lo sợ rằng chất độc hóa học đã nhiễm vào nguồn nước.

Chiều 20/8, nhiều người dân sống cạnh sông Hải Hà, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, phát hiện hàng nghìn con cá nhỏ chết nổi trên mặt nước và dạt vào bờ.

Cá chết hàng loạt ở sông Hải Hà, nơi cách hiện trường vụ nổ Thiên Tân chỉ 6 km khiến người dân hết sức hoang mang.

Người dân lo sợ rằng nước sông đã bị nhiễm độc, khiến cá chết hàng loạt. Sự việc ngay lập tức thu hút sự quan tâm của truyền thông và Cộng đồng mạng.

Đặng Tiểu Văn, Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường Thiên Tân nói rằng có rất nhiều yếu tố gây ra cái chết hàng loạt của cá ở sông Hải Hà.

 

Nhiều người lo ngại rằng nguồn nước đã bị nhiễm độc cyanide sau vụ nổ Thiên Tân, dẫn tới việc cá bị chết.

“Cá chết có thể do nhiều nguyên nhân. Chúng tôi đã cử một đội tới con sông để điều tra và sẽ công bố kết quả sớm nhất”, ông Đặng nói.

Cũng trong ngày 20/8, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã sau đó khẳng định rằng, không có nồng độ độc chất cyanide được phát hiện trong mẫu nước lấy từ sông Hải Hà và nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt là do thiếu oxy.

Người dân cho biết họ chưa từng thấy cá chết nhiều như vậy từ trước tới nay.

Trong khi đó, các nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo lượng chất độc xyanide cao hơn 350 lần mức độ cho phép được phát hiện trong nguồn nước gần khu vực xảy ra vụ nổ kép tại kho chứa hàng ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc hôm 12/8.

Các quan chức cho biết ít nhất 40 loại hóa chất nguy hiểm đã phát hiện tại khu vực vụ nổ, trong đó có 800 tấn ammonium nitrat và 500 tấn của kali nitrat.

Nhà chức trách lấy mẫu nước tại khu vực cá chết hàng loạt để làm xét nghiệm.

Cơn mưa đầu tiên ngày 18/8 kể từ sau vụ nổ tạo ra bọt trắng trên khắp đường phố, cũng làm dấy lên nỗi lo ngại về an toàn sức khỏe của người dân Thiên Tân.

Một số người dân phản ánh họ cảm thấy rát mặt, môi, thậm chí còn có cảm giác như bị kim châm, ngứa ở cánh tay khi dính nước mưa. Tuy nhiên, giới chức Thiên Tân vẫn khẳng định nước mưa không nhiễm độc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news