Tin mới

Ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Thái Lan vượt biên sang Campuchia, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho 2 nước

Thứ hai, 25/07/2022, 16:02 (GMT+7)

Ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Thái Lan đã trốn đến Campuchia thông qua biên giới đường bộ giữa 2 nước.

Người đàn ông Nigeria này đến Phuket, Thái Lan vài tháng trước và là ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước này. Theo cảnh sát Phuket, người đàn ông này đã biến mất khỏi căn hộ của mình vào tối 18/7 và đến ngày 21/7, cảnh sát phát hiện tín hiệu điện thoại di động của anh ta ở Ban Khlong Luek thuộc huyện Aranyaprathet, gần biên giới Campuchia. Nhà chức trách dự đoán anh ta sẽ lên kế hoạch vượt biên sang Campuchia.

Các quan chức an ninh biên giới Thái Lan đã chỉ ra một con đường khả thi mà người đàn ông này có thể dùng để vượt biên, với sự giúp sức của những người ở Thái Lan và Campuchia. Họ cho biết anh ta có thể phải bơi qua kênh Luek, bên dưới cây cầu ngũ nghị Thái - Cam để đến lãnh thổ Campuchia. Sau đó, anh ta sẽ được những người ở bên Campuchia đưa đến cảng Sihanouk Ville.

Thanh niên Nigeria 27 tuổi này được một một bác sĩ tại bệnh viện ở Phuket điều trị sau khi có kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ. Anh ta đã không tới khám, điện thoại tắt nguồn hoặc hết pin trước khi rời khỏi căn hộ của mình vào tối 18/7. Sau đó, anh ta nhận phòng tại một khách sạn trên bãi biển Patong trong một đêm, rồi được chiếc xe sedan trắng đón đi vào ngày hôm sau. 

Từ đó đến khi cảnh sát bắt được tín hiệu điện thoại của người này vào tối 21/7, họ không thể xác định nơi ở cũng lộ trình của anh ta.

Ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Thái Lan vượt biên sang Campuchia, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho 2 nước
Ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Thái Lan vượt biên sang Campuchia, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho 2 nước

Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul cho biết các quan chức Thái Lan sẽ thông báo cho các quan chức Campuchia về người đàn ông này. Theo cảnh sát và các quan chức y tế ở Phuket, người đàn ông thường xuyên lui tới các tụ điểm ban đêm trên đảo trong thời gian ở đây và được cho là đã có quan hệ tình ái với số lượng phụ nữ không xác định.

Theo thông tin mới cập nhật trên tờ Khmer Times, người đàn ông trên đã vượt biên sang Campuchia và đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Xô-viết Khmer ở ​​Phnom Penh. Bệnh nhân vượt biên ở Sa Kaeo đến Campuchia vào ngày 22/7 và bị bắt tại một khu chợ ở Phnom Penh ngày 23/7. Anh ta có thể bị buộc tội ở quá hạn visa tại Thái Lan nếu nhà chức trách muốn phía Campuchia giao nộp người. Tuy nhiên, phía Thái Lan không có kế hoạch tìm kiếm người này trở về. Sau khi biết tin bệnh nhân đang được điều trị tại Campuchia, Bộ trưởng Anutin cho biết: "Thật tốt khi anh ấy được điều trị tại đó". Ông hy vọng tình trạng của bệnh nhân sẽ được cải thiện.

Các nhà chức trách Campuchia kêu gọi những ai tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân này tiến hành tự cách ly để ngăn đậu mùa khỉ lây lan. Họ nên liên hệ với các cơ quan chức năng ngay lập tức nếu xuất hiện các triệu chứng.

Tại Phuket, giám đốc y tế công cộng tỉnh, bác sĩ  Kusak Kukiatkul cho biết có 19 người được xếp vào nhóm nguy cơ cao do tiếp xúc gần với bệnh nhân. Các quan chức y tế đang chờ xét nghiệm 17 người trong số này, 2 người còn lại đã có kết quả âm tính.

(Theo Thaipbs World/Bangkok Post)

>> Xem thêm: WHO công bố tình trạng y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ: Bộ Y tế khuyến cáo 6 biện pháp phòng chống

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news