Tin mới

Ca nhiễm virus corona tử vong đầu tiên bên ngoài Trung Quốc

Chủ nhật, 02/02/2020, 11:55 (GMT+7)

Ca tử vong vì virus corona đầu tiên bên ngoài Trung Quốc được ghi nhận tại Philippines khi dịch bệnh khiến ít nhất 304 người thiệt mạng.

Người dân Trung Quốc trở về nhà trên những chuyến bay đặc biệt. Ảnh: EPA

Người đàn ông 44 tuổi tử vong tại Philippines này đến từ Vũ Hán. "Đây là ca tử vong đầu tiên được báo cáo bên ngoài Trung Quốc", Rabindra Abeyasinghe, đại diện WHO tại Philippines nói với các phóng viên. "Tuy nhiên, chúng tôi cần lưu ý rằng đây không phải ca nhiễm bệnh tại địa phương. Bệnh nhân này đến từ châm chấn của đợt bùng phát dịch".

Tại Trung Quốc, các nhà chức trách trước đó tuyên bố số người thiệt mạng vì virus corona đã lên đến 304 người trong vòng 24 giờ, tính đến nửa đêm ngày 1/2. Trên khắp Trung Quốc, có 2.590 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên đến 14.380.

Trung Quốc đang phải đối mặt với sự cô lập khi các nước tăng cường hạn chế đi lại và các hãng hàng không đình chỉ các chuyến bay đến khu vực này. Nhiều nước đã sơ tán công dân khỏi Vũ Hán trong những chuyến bay khẩn cấp trong khi Trung Quốc cũng đón công dân của họ về nước nhân dịp Tết Nguyên đán.

Hơn 130 ca nhiễm virus corona đã được báo cáo ở khoảng 2 chục quốc gia, chủ yếu là những người gần đây đi du lịch tới tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tâm chấn vụ dịch. Người đàn ông tử vong tại Philippines được nhập viện ở Manila vào ngày 25/1 và tử vong hôm 1/2. "Trong quá trình nhập viện, ông ấy bị viêm phổi nặng", Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines Francisco Duque cho biết. "Trong vài ngày qua, bệnh nhân đã ổn định và cho thấy dấu hiệu cải thiện. Tuy nhiên, tình hình của ông ấy xấu đi trong 24 giờ qua dẫn đến tử vong".

Vợ bệnh nhân này chính là ca bệnh đầu tiên được báo cáo tại Philippines. Người phụ nữ đến từ Vũ Hán và không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh. Bà vẫn đang nằm viện trong tình trạng ổn định.

Sau khi tuyên bố ca tử vong, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cấm đi lại rộng hơn, bao gồm những người đến từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macau. Trước đó, Philippines tuyên bố cấm du khách đến trực tiếp từ Trung Quốc.

Cặp vợ chồng nhiễm bệnh tới Philippines vào ngày 21/1 và đã đi qua Hong Kong. Họ tới thăm các đảo Cebu, Negros trước khi tới Manila.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news